Hoàng Phượng Thứ Tư | 15/11/2017 14:30

Người Nhật vứt hàng tỷ yên ra bãi rác

Một điều kỳ lạ đang xảy ra ở Nhật, người ta đang bắt gặp hàng đống tiền mặt, thường là ở các điểm thu gom rác, trang Nikkei cho hay.

Năm 2016, số tiền tương đương 150 triệu USD (khoảng hơn 16 tỷ yên) được phát hiện và báo cáo với cảnh sát.

Khi dân số của Nhật ngày một già hóa, nhiều người đang trải qua những năm cuối đời trong cô đơn. Một số lượng ngày càng tăng của người cao tuổi đang để lại rất nhiều tiền mặt cất giấu mà các thành viên gia đình không biết và đôi khi vứt chúng ra bãi rác mà không biết.

Một người đã báo cáo với cảnh sát ngay sau khi một công ty xử lý chất thải ở tỉnh Gunma, miền Trung Nhật, phát hiện ra 40 triệu yên (356.000 USD) tiền mặt trong một đống rác vào tháng vừa qua. Chủ sở hữu của số tiền này đã qua đời và người thừa kế đã vô tình vứt chúng ra ngoài bãi rác, theo những gì người này nói với cảnh sát.

Sau cuộc điều tra kéo dài hai tháng, cảnh sát kết luận rằng số tiền thực sự thuộc về người đã khuất. Việc phân định quyền sở hữu là không dễ dàng. Các nhà chức trách đã phải kiểm tra hồ sơ giao dịch ngân hàng của người đó dựa vào những ngày ghi trên các dải giấy ràng buộc với nhau.

Vào cuối tháng 6, số tiền này đã được trả lại cho người họ hàng, vì thời hạn pháp định đã tiếp cận. Nếu không có ai tuyên bố quyền sở hữu của số tiền trên trong vòng ba tháng, số tiền đó sẽ thuộc về người tìm ra.

Các trường hợp tương tự đã được báo cáo trên báo chí với tần suất đáng ngạc nhiên. Một cơ sở xử lý chất thải tại quận Nara, phía tây nước Nhật, cho biết vào tháng 5 đã tìm thấy khoảng 20 triệu yên tiền mặt. Khoảng 20 triệu yên khác được phát hiện trong một hộp đựng thực phẩm tại một điểm thu gom rác tại một suối nước nóng lịch sử ở quận Isihikawa, miền trung Nhật Bản.

Theo một bài báo của cảnh sát, cảnh sát đã nhận được khoản tiền 17,7 tỷ yên tiền mặt bí ẩn vào năm 2016, khoảng 70% trong số đó đã được trả lại cho chủ sở hữu. Phần còn lại - 5,3 tỷ yên - vẫn không có người nhận.

Đó là lượng tiền mặt lớn nhất được tìm thấy từ ​​năm 1991, khi bong bóng kinh tế của Nhật bùng nổ. Số tiền tìm thấy đã tăng lên đều đặn kể từ năm 2010, ngoại trừ năm 2011, khi một trận động đất và sóng thần khổng lồ xảy ra ở phía đông bắc Nhật, làm giảm các căn nhà đổ nát và rửa két ra biển.

Ngoài những người già qua đời, một số người cũng thích tích trữ tiền mặt ở nhà, cảm thấy an toàn hơn khi giữ tiền trong tay.

Theo số liệu từ Văn phòng Điều tra Y tế Tokyo, 3.175 người ở Tokyo tuổi từ 65 trở lên đã qua đời trong cô độc vào năm ngoái, gần gấp đôi con số 1.650 vào năm 2004.

Điều này đã làm tăng nhu cầu dịch vụ thanh toán bù trừ nhà. Công ty One’s Life ở Tokyo hồi đầu năm nay đã tìm thấy hai két sắt tại nhà một người đàn ông lớn tuổi đã chết trong cô đơn. Một người họ hàng nói rằng: "Chắc chẳng có gì trong những chiếc két sắt này. Hãy vứt chúng đi! Nhưng những người công nhân đã tìm xem ở trong đó có gì. Họ đã tìm thấy 200 triệu yên tiền mặt. Trong một trường hợp khác, công ty đã tìm thấy 5 triệu Yen trong ngăn kéo tủ quần áo trong khi dọn dẹp nhà cửa thay cho khách hàng.

Takako Uwano, người đứng đầu Tổ chức One's Life, nói: "Nhiều người lớn tuổi không đủ sức để đi tới ngân hàng, và họ thường muốn giữ tiền ở nhà. Uwano đề nghị những người lớn tuổi không nên cho rằng thành viên gia đình còn lại sẽ quản lý tài sản của họ sau khi họ chết, họ cần phải có những sắp xếp cần thiết khi còn sống. Điều quan trọng là phải nói rõ với những người thân yêu những gì bạn có trong nhà và ở đâu".

Nguồn Nikkei