Thứ Ba | 07/05/2013 07:24

Người nhập cư trái phép có thể tiêu tốn của Mỹ hơn 6 nghìn tỷ USD

Theo Heritage Foundation, việc hợp pháp hóa quyền công dân cho 11 triệu người nhập cư trái phép sẽ tiêu tốn của chính phủ Mỹ 6,3 nghìn tỷ USD.
Heritage Foundation cho biết, những người nhập cư bất hợp pháp, có độ tuổi trung bình là 34, sẽ nhận được 9,4 nghìn tỷ USD tiền phúc lợi và dịch vụ từ chính phủ trong suốt cả cuộc đời, trong khi tiền thuế mà họ đóng chỉ có 3,1 nghìn tỷ USD.

"Đây mới chỉ là ước tính ở mức tối thiểu", tác giả Robert Rector và Jason Richwine của nghiên cứu trên cho biết.

Báo cáo cũng ước tính thâm hụt ngân sách Mỹ có thể tăng thêm 43,3 tỷ USD/năm khi chính phủ liên bang phải chi tiền để hợp pháp hóa và cung cấp quyền công dân cho các hộ gia đình nhập cư trái phép. Tuy nhiên, khi những hộ gia đình này có quyền công dân, thâm hụt có thể lên tới 106 tỷ USD mỗi năm do họ có quyền được hưởng mọi loại trợ cấp của chính phủ.

Nghiên cứu của Heritage Foundation ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích từ nhiều nhà nghiên cứu, trong đó cho rằng nghiên cứu mang nặng tính bảo thủ và sử dụng phương pháp tính sai lầm. Các nhà phân tích cũng cho rằng Heritage Foundation không tính tới những lợi ích mà luật nhập cư mang lại, chẳng hạn như doanh thu thuế cao hơn, tăng trưởng kinh tế tốt hơn và năng suất lao động cải thiện hơn.

"Heritage Foundation tính toán như thể những người nhập cư chỉ ăn không ngồi rồi và không đóng góp bất cứ điều gì cho nước Mỹ", một nhà nghiên cứu kết luận.

Cựu giám đốc Văn phòng Ngân sách Quốc hội thời chính quyền Bush, ông Doug Holtz-Eakin, cũng lên tiếng chỉ trích nghiên cứu của Heritage Foundation và cho biết nghiên cứu giả định rằng các công dân mới chỉ chăm chăm chờ phúc lợi của chính phủ và tiếp tục nghèo đi mãi.

"Nghiên cứu này cho rằng những người nhập cư không phải là người Mỹ và không có những giấc mơ", ông Holtz-Eakin nói.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Heritage Foundation cho ra mắt một nghiên cứu như vậy. Năm 2007, nghiên cứu của Heritage Foundation đã khiến tổng thống George W. Bush phải xem xét lại chương trình cải cách luật nhập cư và loại bỏ một dự luật được đề xuất.

Trong khi đó, Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu xem xét dự luật lưỡng đảng về cải cách hệ thống nhập cư và tăng cường an ninh biên giới.

Các nhà kinh tế từ khắp các nhóm chính trị đều kết luận rằng cải cách nhập cư sẽ có tác động tích cực tới nền kinh tế, giúp những người nhập cư trái phép có được quyền công dân thực sự và buộc họ phải đóng thuế. Những người ủng hộ cũng tìm cách ngăn chặn nghiên cứu của Heritage Foundation được phổ biến, do lo ngại nó có thể phá hỏng kế hoạch đại tu luật nhập cư như năm 2007.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện