Thị trường bất động sản Dubai chứng kiến sự hồi phục đáng kể nhờ làn sóng mua nhà từ quốc tế. Ảnh: Bloomberg.

 
Lam Ngọc Thứ Sáu | 08/09/2023 19:30

Người Nga mua bất động sản Dubai nhiều nhất

Bất động sản Dubai thu hút giới nhà giàu Nga trong bối cảnh người Nga ngừng đầu tư ở phương Tây khi bị áp đặt các lệnh trừng phạt.

Giữa căng thẳng địa chính trị và bất ổn kinh tế trên thế giới, cùng với những lệnh trừng phạt từ phương Tây đã khiến giới nhà giàu Nga chuyển hướng dòng tiền và trở thành nhóm khách hàng quốc tế mua nhiều bất động sản Dubai nhất. Được biết, Dubai dần thu hút nhiều dòng vốn đầu tư nước ngoài sau khi nổi lên như là một “thiên đường trú ẩn” mới.

Trước đây, người Nga chỉ là nhóm khách nhỏ tại Dubai, nhưng thị trường bất động sản của thành phố Trung Đông ngày càng thu hút sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine diễn ra và Nga bị phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt chưa từng có. Làn sóng đổ xô đến Dubai của người Nga đã đẩy giá và số lượng giao dịch bất động sản thời gian gần đây tại Dubai tăng lên mức kỷ lục.

 

Emaar Properties, công ty bất động sản lớn nhất ở Dubai, cho biết các khách hàng Nga là những người mua chiếm tỉ trọng cao nhất của thị trường nhà đất. Tuy nhiên, công ty lại không nêu rõ tỉ lệ chính xác là bao nhiêu.

Theo lời của giới phân tích, các khách hàng từ Nga chiếm khoảng 12% trong danh sách khách mua các dự án phát triển bất động sản của Emaar. Với con số này, Nga trở thành quốc gia mua nhiều bất động sản Dubai nhất so với vị trí thứ 2 vào năm 2022 và thứ 9 vào năm 2020.

Các chính sách ưu đãi như không áp thuế lợi nhuận đối với bất động sản cho thuê đã thu hút người giàu Nga đổ xô đầu tư vào lĩnh vực này tại Dubai. Theo công ty tư vấn bất động sản CBRE, lợi nhuận cho thuê ở thành phố Trung Đông dao động trong khoảng 6,75% đến 7,25% trong quý II/2023.

Thị trường nhà đất Dubai trong thời gian qua đi ngược xu hướng toàn cầu. Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới chứng kiến sự sụt giảm của giá nhà giữa bối cảnh lãi suất cao và triển vọng tăng trưởng toàn cầu ảm đạm. Thị trường bất động sản Dubai đang ghi nhận sự hồi phục đáng kể sau đại dịch COVID-19, nhờ vào đà thúc đẩy từ làn sóng mua nhà của các khách hàng quốc tế, đặc biệt là giới nhà giàu Nga muốn tránh né các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Dữ liệu từ các công ty bất động sản cho thấy giá nhà đất Dubai tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Mặt khác, thị trường châu Âu lại đang đối mặt với tình trạng giá nhà lao dốc do chi phí vay tăng cao.

Bên cạnh Dubai, người Nga còn đầu tư vào bất động sản Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các báo cáo phân tích, các khách hàng Nga chiếm tỉ trọng thu mua bất động sản Thổ Nhĩ Kỳ nhiều nhất trong tháng 7 vừa qua, với khoảng 25% trong tổng số các giao dịch nhà ở được bán ra.

Có thể bạn quan tâm:

Suy thoái Trung Quốc tác động đến toàn cầu như thế nào?

Nguồn Bloomberg