Thứ Bảy | 06/12/2014 17:28

Người Nga đang tích cực mua sắm do lo ngại giá cả leo thang

Sự suy thoái của nền kinh tế Nga có thể là một tin tốt cho Ford cũng như các công ty khác của Mỹ, ít nhất là tại thời điểm này.

Đồng Rúp của Nga đã giảm 40% so với đồng USD trong 1 năm qua do các lệnh trừng phạt của phương Tây đã tác động tiêu cực đền nền kinh tế nước này và giá dầu giảm mạnh đã làm suy giảm thu nhập của đất nước. Điều này đã khiến nhu cầu mua sắm của người dân Nga đối với các sản phẩm có giá trị lớn đang tăng cao do lo ngại giá cả các loại mặt hàng này sẽ còn tăng giá, một hệ quả từ việc đồng Rúp mất giá.

Theo Cục Thống kê Nhà nước Liên bang Nga (RFSSS), những số liệu về doanh số bán hàng tại Nga của các mặt hàng xa xỉ là rất khó xác định, nhưng doanh số bán lẻ tháng 10 và 11/2014 của nước này đã tăng trưởng vượt dự đoán so với cùng kỳ năm trước bất chấp tâm lý của người tiêu dùng không lạc quan.

Bằng chứng là tất cả các sản phẩm từ điện thoại iPhone Apple đến tủ lạnh hay xe ôtô Ford đều đang tiêu thụ rất mạnh tại Nga. Theo 2 nhà quản lý đại lý Sergei và Artur của công ty Ford tại Mátxcơva, doanh thu bán hàng bắt đầu tăng trưởng mạnh từ đầu tháng 11/2014.

Theo anh Sergei, khi đồng USD tăng giá so với đồng Rúp thì việc mua xe tại thời điểm hiện tại trước khi xe tăng giá là một quyết định hợp lý về kinh tế. Còn anh Artur cho biết doanh thu bán hàng tại đại lý của anh đã tăng gấp đôi trong tháng 11 so với tháng 10/2014. Giá của các loại xe trong cửa hàng anh hiện giao động từ 600.000 Rúp đến 2,3 triệu Rúp.

Phát ngôn viên Elizaveta Novikova của đối tác Ford Sollers tại Nga khẳng định rằng việc đồng Rúp mất giá sẽ làm tăng doanh thu trong ngắn hạn, nhưng cô cũng chỉ ra rằng thị phần của Ford đã gia tăng 30% từ tháng 5/2014.

Anh Artur và Sergei cho biết các hãng xe khác như BMW và Mercedes Benzes cũng đang kinh doanh tốt. Quản lý Artur cho rằng mọi người đều hiểu giá cả hàng hóa đang tăng mạnh vì vậy họ cần mua sắm sớm và xe hơi là một mặt hàng lý tưởng cho việc đó.

Theo giám đốc nghiên cứu thị trường mới nổi Timothy Ash tại Standard Bank, việc đồng Rúp hạ giá có thể thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nội địa trong ngắn hạn nhưng đó cũng là báo hiệu của sự suy thoái kinh tế và tăng trưởng chậm trong tương lai.

Không chỉ có xe hơi, người dân Nga đang tích cực mua các sản phẩm xó giá trị khác như điện thoại iPhones hay các nhãn hiệu nổi tiếng của phương Tây như túi Gucci trước khi giá của các mặt hàng này tiếp tục tăng cao do tỷ giá đồng Rúp/USD.

Giám đốc đầu tư Tim Seymour của Triogem Asset Management cho biết ông không ngạc nhiên trước sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa tại Mátxcơva. Ông cũng cho rằng người dân Nga hiện nay không hề lúng túng trước những gì xảy ra với đồng Rúp bởi họ đã quá quen thuộc với sự biến động của đồng tiền này và cũng đã có những chuẩn bị tốt cho biến động tỷ giá trong tương lai.

Tuy nhiên, điều khác biệt so với những lần biến động trước đây là đồng Rúp mất giá quá nhanh so với dự đoán của nhiều người dân.

Theo ông Seymour, “Nếu bạn cho rằng sắp có lạm phát, bạn nên mua sắm ngay bây giờ”, mặc dù các nhà bán lẻ không có thời gian để điều chỉnh giá cả theo những biến động của tỷ giá đồng Rúp vì việc giảm giá đến quá nhanh, nhưng những nhà bán sỉ sẽ chú ý rất kỹ đến việc này.

Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Hải Quan, tổng kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam và Nga 10 tháng đầu năm 2014 đạt 2,21 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang Nga đạt 1,44 tỷ USD với mức xuất siêu đạt 669 triệu USD.

Nguồn NDH