Trong một cuộc khảo sát mới của FED New York, khả năng thất nghiệp dự kiến đã tăng lên 4,4% đối với người lao động Mỹ - mức cao nhất trong 10 năm. Ảnh: Getty Images.

 
Mỹ Quyên Thứ Tư | 21/08/2024 11:37

Người Mỹ và nỗi lo mất việc

Tăng trưởng việc làm đã chậm lại, đặc biệt là những tháng gần đây, khi thị trường lao động Mỹ đã trở lại trạng thái cân bằng hơn.

Thị trường lao động Mỹ đang thay đổi, tốc độ tăng trưởng việc làm đang chậm lại và dữ liệu khảo sát mới công bố ngày 19/8 cho thấy người Mỹ bắt đầu cảm thấy ngày càng bất an về mọi thứ.

Cuộc khảo sát mới nhất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York về kinh nghiệm và kỳ vọng của người tiêu dùng trên thị trường lao động cho thấy, sự hài lòng về công việc, tiền lương và phúc lợi đều giảm vào tháng 7. Ngoài ra, cuộc khảo sát cho thấy ít người được tuyển dụng hơn, tỷ lệ người tìm việc kỷ lục và khả năng thất nghiệp dự kiến của người lao động Mỹ đã tăng lên 4,4% cũng là mức cao nhất trong hồ sơ của cuộc khảo sát bắt đầu cách đây 10 năm.

Bỏ qua nỗi lo lắng, cuộc khảo sát vào tháng 7 cũng cho thấy người Mỹ cảm thấy vẫn còn nhiều cơ hội.

Hoạt động cung cấp việc làm vẫn ổn định từ tháng 7/2023 và khả năng trung bình dự kiến ​​nhận được ít nhất một lời mời làm việc đã tăng so với năm ngoái. Ngoài ra, mức lương trung bình (mức lương thấp nhất mà một người có thể chấp nhận cho một công việc mới) vẫn cao hơn nhiều so với tháng 7/2023 và cao hơn đáng kể so với mức trước đại dịch.

 

Theo cuộc khảo sát được tiến hành bốn tháng một lần, mức lương trung bình trong tháng 7 là 81.147 USD, giảm nhẹ so với mức cao nhất là 81.822 USD được thiết lập vào tháng 3 năm nay.

Mức lương kỳ vọng tối thiểu trung bình đã tăng 31,4% kể từ tháng 3/2020; tuy nhiên, phần lớn mức tăng đó có thể là do lạm phát, các nhà nghiên cứu của Cục Dự trữ Liên bang New York cho biết.

Nếu loại bỏ lạm phát ra khỏi cách tính, mức tăng đó là 8,2%, ít hơn nhiều trong cùng khoảng thời gian. So với thời điểm giảm vào lúc đại dịch, mức lương tối thiểu trung bình đã đi ngang kể từ năm 2021, theo các nhà nghiên cứu của FED New York.

Tăng trưởng việc làm đã chậm lại, đặc biệt là trong những tháng gần đây, khi thị trường lao động Mỹ đã trở lại trạng thái cân bằng hơn trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Tuy nhiên, vào tháng 7, tổng số việc làm hàng tháng thấp hơn nhiều so với dự kiến, chỉ ở mức 114.000. Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên 4,3%.

Trong khi dữ liệu đó khiến thị trường lao dốc, các nhà kinh tế cảnh báo rằng báo cáo đáng ngạc nhiên này không nhất thiết chỉ ra một cuộc suy thoái sắp xảy ra. Họ lưu ý rằng tình trạng sa thải vẫn ở mức thấp.

Báo cáo việc làm tiếp theo dự kiến ​​được công bố vào ngày 6/9; tuy nhiên, dữ liệu sửa đổi dự kiến ​​được Cục Thống kê Lao động công bố vào ngày 21/8 có thể giúp làm sáng tỏ liệu mức tăng trưởng việc làm trong năm qua có chậm hơn so với báo cáo ban đầu hay không.

Có thể bạn quan tâm: 

Hàn Quốc và kế hoạch nhân khẩu học cần được gấp rút thực hiện

Nguồn CNN