Thứ Ba | 15/01/2013 15:22

Người Mỹ muốn Micheal Bloomberg làm chủ tịch Fed

Sau những chính sách thất bại liên tiếp, nhiều người cho rằng Fed nên thay đổi lãnh đạo, và tỷ phú Michael Bloomberg là ứng cử viên sáng giá nhất.
Sau gần 1/4 thế kỷ trì trệ bởi những chính sách tiền tệ thất bại dưới thời Alan Greenspan và Ben Bernanke, có lẽ đã đến lúc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cần luồng gió mới từ một nhà lãnh đạo mạnh mẽ như Micheal Bloomberg - thị trưởng đương nhiệm của thành phố New York. Nhiều người Mỹ tỏ ra đồng tình trước ý kiến nên trao quyền điều hành Fed vào một "cỗ máy quyết đoán" như tỷ phú Bloomberg. Bên cạnh đó, thị trưởng New York cũng được giới phân tích nhận xét là người có tầm nhìn xa trông rộng, sáng tạo, đồng thời là nhà từ thiện và là một nhà lãnh đạo mẫu mực, luôn tập trung vào những điều tốt nhất cho đất nước và người dân.

Vậy đâu là nguyên nhân thực sự khiến người Mỹ mong mỏi Michael Bloomberg lên nắm quyền Fed nhiều như thế?Người Mỹ đã chán Bernanke

1

Sở dĩ người Mỹ đặt nhiều kỳ vọng vào Bloomberg bởi họ đã quá chán nản với những chính sách kém cỏi của Fed dưới thời Greenspan và Bernanke. Trong suốt 24 năm, chính sách sai lầm cùng những kẻ giật dây khác đã nuôi sống một hệ thống các ngân hàng "quá ích kỷ để sụp đổ" nhan nhản trên khắp nước Mỹ. Cũng chính ý thức hệ của Fed dưới thời 2 nhà lãnh đạo này đã tạo ra hai cuộc khủng hoảng tồi tệ bậc nhất trong lịch sử: Bong bóng Dot-com năm 200 và sự sụp đổ của thị trường cho vay dưới chuẩn năm 2008.

Chỉ trong vòng 8 năm giữa 2 cuộc khủng hoảng, các quỹ hưu trí trên phố Wall của nước Mỹ đã mất trắng 10 nghìn tỷ USD, trong khi 650 nghìn tỷ USD khác bị ngốn vào sòng bạc các công cụ vốn phái sinh toàn cầu. Chính sách bong bóng tiền tệ kéo dài suốt 5 năm của Fed nhằm làm lợi cho các ngân hàng - để rồi sau đó những ngân hàng này lại biếu lại hàng núi tiền cho những người làm lợi cho mình - đã tạo nên một cuộc Đại suy thoái khiến nước Mỹ thiệt hại tới 29,7 nghìn tỷ USD.

Do đó, có thể hiểu vì sao người Mỹ lại mong mỏi Fed sẽ tìm được một nhà lãnh đạo mới - người đủ khả năng phụ trách, chịu trách nhiệm và có những quyết định táo bạo như Bộ trưởng tài chính Alexander Hamilton hay chủ tịch Fed Paul Volcker từng làm trong quá khứ.

Khi so sánh với những phẩm chất đó, thị trưởng New York Michael Bloomberg được coi là ứng cử viên sáng giá nhất. Fed dưới thời Bernanke đứng trước nguy cơ sụp đổ
Tuần trước, khi phân tích về chính sách tiền tệ của chủ tịch Bernanke, chủ tịch Fed thành phố Kansai, bà Esther George, cảnh báo Fed đang tạo ra những bong bóng mới, có thể kích hoạt một cuộc khủng hoảng tài chính khác tương tự năm 2008. "Lãi suất thấp bất thường của Fed đang làm thay đổi hành vi của nhà đầu tư, cũng như tái định hình các sản phẩm và tài sản của các tổ chức tài chính", bà George nhận định.

Cảnh báo của bà George khiến nhiều người nhớ lại thời điểm trước khủng hoảng 2008, bộ trưởng tài chính Henry Paulson từng đưa ra cảnh báo tương tự, song tất cả đang "điên" lên vì chính sách tiền tệ của Fed và chẳng ai chịu lắng nghe những cảnh báo đó.

Tuy nhiên, còn 6 tháng nữa mới tới thời điểm tổng thống Barack Obama chọn ra chủ tịch mới cho Fed, câu hỏi là: Tại sao người Mỹ lại tập trung tìm kiếm một vị chủ tịch mới ngay từ lúc này, khi đất còn nhiều thứ đáng bàn hơn như bộ trưởng tài chính mới, luật kiểm soát súng, trần nợ hay bờ vực tài khóa?

Câu trả lời là dù nhiệm kỳ của ông Bernanke kéo dài tới đầu năm 2014, và nhiều khả năng ông có thể được bầu lại như người tiền nhiệm Greenspan, song nhiều người Mỹ tin rằng chắc chắn ông sẽ không được tái bổ nhiệm. Tổng thống Obama đang lập cho mình một đội ngũ mới và nước Mỹ đang trong giai đoạn cải cách tài chính quan trọng trong lịch sử. Để thực hiện được điều đó, trước hết nước Mỹ cần chấm dứt ngay ý thức hệ mù quáng suốt 1/4 thế kỷ của Greenspan và Bernanke.

Bản thân Greenspan từng thừa nhận ông không nhận ra những hậu quả từ ý thức hệ cứng nhắc của mình cho đến khi tất cả trở nên quá muộn.

Có thể nói, sau 24 năm, tương lai nước Mỹ cần một hướng đi mới, đặc biệt trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, thay đổi từng ngày và kinh tế toàn cầu yếu kém như hiện tại. Michael Bloomberg được kỳ vọng sẽ vạch ra hướng đi mới và dẫn dắt kinh tế Mỹ.Không Bloomberg thì còn ai có thể?

3

Theo nhiều người Mỹ, sai lầm lớn nhất trong nhiệm kỳ đầu của ông Obama là bổ nhiệm lại Bernanke vào vị trí chủ tịch Fed trong năm 2009. Nhiều nhà phân tích cho rằng có thể ông Obama đã bị mắc kẹt trong tình huống này. Một mặt, ông muốn lắp ráp cho mình một đội ngũ cầm quyền mới, mặt khác ông lại không thể từ bỏ những di sản trước đó của kinh tế Mỹ.

Nếu nói chiến tranh Iraq là sai lầm lớn nhất về "đối ngoại" của tổng thống George, thì bổ nhiệm lại Bernanke chính là sai lầm "đối nội" lớn nhất của ông Obama.

Vì sao lại sai lầm? Đó là vì trước khi khủng hoảng 2008 nổ ra, Bernanke - khi đó là chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế cấp cao cho tổng thống Bush - không hề nhìn thấy cuộc khủng hoảng đang tới gần. Ông chỉ đơn giản làm một việc đó là tiếp tục chính sách mù quáng của Greenspan. Tuy nhiên, sai lầm nối tiếp sai lầm khi ông Obama tiếp tục giữ lại Bernanke. Kết quả là, ý thức hệ Greenspan tiếp tục mở rộng và đẩy kinh tế Mỹ sâu hơn vào vực thẳm.

Nhiều thành viên quốc hội, trong đó điển hình là các thượng nghị sĩ Cộng hòa, đã không ít lần lên tiếng chỉ trích Bernanke và kêu gọi tìm kiếm cho Fed một hướng đi mới, thoát khỏi Bernanke.

Tuy nhiên, một điều đáng buồn là cơ hội được tái bổ nhiệm của ông Bernanke vẫn rất lớn. Song nếu nhìn lại những gì Bernanke đã làm được trong 4 năm qua, cùng những mớ hỗn độn trên thị trường tài chính, có thể thấy nhiều người có lý do để tin rằng Bernanke sẽ ra đi vĩnh viễn.

Vậy nếu không phải Bloomberg lên thay, thì ai còn có thể? Nhiều người có thể đưa ra một số lý do hợp lý hơn để tìm kiếm những người khác mà họ cho là có phẩm chất tốt hơn Bloomberg. Tuy nhiên, cho đến lúc đó, nhà tỷ phú kiêm thị trưởng New York vẫn là cái tên được nhiều người kỳ vọng nhất.

Nguồn Marketwatch/Khampha


Sự kiện