Thứ Hai | 06/05/2013 10:34

Người Mỹ muốn bà Hillary Clinton làm tổng thống năm 2016

Cuộc thăm dò mới đây cho thấy 3/4 người Mỹ cho rằng nước Mỹ sẽ có tổng thống nữ vào năm 2016, ứng cử viên sáng giá nhất là bà Hillary Clinton.
Theo kết quả thăm dò, bà Hillary Clinton đang có lợi thế lớn hơn rất nhiều so với các ứng cử viên tổng thống khác trong năm 2016.

Theo chủ tịch của Emily's List, tổ chức chuyên quyên góp tiền và công sức cho các phụ nữ trong đảng Cộng hòa, bà Stepanie Schriock, cho biết mặc dù không nắm chắc liệu bà Clinton có ý định ra tranh cử lần 3 hay không, song kết quả điều tra cho thấy có tới 72% cử tri Mỹ cho rằng nước Mỹ sẽ có một tổng thống nữ vào năm 2016, và cái tên Hillary Clinton được nhắc đến nhiều nhất.

Bà Schriock cũng cho biết ngày nay, người Mỹ có thái độ cởi mở hơn với tầm quan trọng của phụ nữ trong chính trị. Người Mỹ cũng cảm thấy thoải mái hơn so với 20 năm trước khi đề cập tới việc có một tổng thống nữ cũng như nhiều vấn đề nhạy cảm khác như bình đẳng giới, hay nhập cư, kiểm soát súng đạn.

Hiện nay, số lượng phụ nữ nắm vị trí quan trọng trong 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng nhiều hơn. Theo thống kế, hiện có khoảng 20 phụ nữ (16 thuộc Dân chủ và 4 thuộc Cộng hòa) đang nắm vai trò quan trọng trong 2 đảng và có khả năng trở thành người lãnh đạo đất nước trong tương lai.

Ngoài bà Hillary Clinton, Elizabeth Dole thuộc đảng Cộng hòa cũng là một ứng cử viên tiềm năng. Bà từng tham gia tranh cử năm 1999, song do gặp một số vấn đề trong quá trình gây quỹ nên bà quyết định bỏ cuộc trước cuộc bầu cử sơ bộ.

Marie Wilson, người sáng lập Dự án Nhà Trắng năm 1998, cũng là cái tên đáng chú ý trong danh sách những người phụ nữ có thể lãnh đạo đất nước. Ngoài ra, nữ phi hành gia da màu đầu tiên Mae Jamison, được người Mỹ khá yêu mến và mong muốn bà trở thành tổng thống Mỹ.

Nguồn The DailyBeast/Dân Việt


Sự kiện