Thứ Tư | 20/06/2012 17:24

Người Mỹ giàu có hơn dưới thời Tổng thống Obama

Đây thực sự là một tín hiệu tốt đối với ông Obama trong chiến dịch tái tranh cử bất chấp những thông tin kém khả quan của nền kinh tế.
Cuộc khảo sát do hãng Bloomberg tiến hành hôm 15 đến 18/6, với sự tham gia của hơn 1.000 người Mỹ trưởng thành, cho thấy khá nhiều người Mỹ nhận định cuộc sống của họ đã trở nên tốt hơn kể từ khi Tổng thống Barack Obama đặt chân vào Nhà Trắng.

45% người được hỏi cho biết cuộc sống của họ bắt đầu tốt hơn vào đầu năm 2009, trong khi đó 36% cho rằng cuộc sống đang tệ hơn. Trước đó trong tháng 3, cùng với câu hỏi trên, tỷ lệ giữa hai nhóm người gần như bằng nhau trong bối cảnh người Mỹ đang phải gánh chịu hậu quả từ cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong 7 thập kỷ qua.

28% người được hỏi cho biết thu nhập hộ gia đình của họ đã được cải thiện so với 1 năm trước đây, trong khi 22% trả lời thu nhập giảm và 44% cho biết thu nhập vẫn giữ nguyên.

Bất chấp việc nền kinh tế Mỹ có nhiều tín hiệu xấu như tỷ lệ tạo việc làm mới thấp, ngành sản xuất có xu hướng giảm, 49% người tham gia khảo sát vẫn khẳng định họ thích tầm nhìn kinh tế của ông Obama hơn so với ứng viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney, trong khi đó tỷ lệ người có câu trả lời ngược lại là 33%.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy đương kim Tổng thống Barack Obama đang giành được nhiều cảm tình của người Mỹ hơn ông Romney, ngay cả khi người dân tỏ ra không hài lòng với cách Tổng thống xử lý khủng hoảng kinh tế và thâm hụt ngân sách, tỷ lệ cử tri ủng hộ ông Obama vẫn là 53% so với 40% của ông Romney.

Trong khi đó, số người ủng hộ chính sách kinh tế do ông Romney đề xuất giữ nguyên ở mức 39% so với tháng trước, còn số người phản đối đã tăng 17% lên 48%.

53% số người được hỏi bày tỏ sự ủng hộ với công việc Tổng thống đang làm tại Nhà Trắng. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3/2011, ông Obama vượt qua mốc ủng hộ 50% đối với các Tổng thống đã tái đắc cử.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò cũng chỉ ra một số dấu hiệu bất lợi với ông Obama trong chiến dịch tái tranh cử. Chỉ 31% số người được hỏi cho rằng nước Mỹ đang đi đúng hướng, trong khi 62% số người cho rằng con đường hiện tại là sai lầm. Bên cạnh đó, 53% số người được hỏi tỏ ra không hài lòng với hiệu suất làm việc của Tổng thống, trong khi 43% người trả lời hài lòng.

Nhìn chung, chặng đường 5 tháng tới cuộc bầu cử chính thức sẽ vô cùng thử thách với cả Tổng thống Obama và ông Romney. Tuy nhiên, người Mỹ giờ đây có xu hướng ủng hộ nhiều hơn cho ông Obama, dù ông vẫn còn mắc nhiều khiếm khuyết trong giải quyết vấn đề kinh tế, so với ông Romney, người bị cử tri Mỹ nhận xét là không quyết đoán và kém gần gũi, hãng Bloomberg nhận định.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện