Thứ Tư | 23/04/2014 11:43

Người Mỹ bắt đầu chán McDonald's

Doanh thu của Mc Donald's tại Mỹ tiếp tục đi xuống, trong khi ở châu Âu và Trung Quốc vẫn tăng tốt.

Tập đoàn McDonald's tính chuyện bắt đầu lại từ căn bản sau mộtloạt chuỗi kết quả kinh doanh đáng thất vọng ở thị trường quê nhà Mỹ, chiếm 30%tổng doanh thu.

Doanh thu ở các nhà hàng Mỹ đã mở được 13 tháng giảm mạnhhơn mức dự báo 1,7% trong quý I. Giá đồ ăn McDonald's đã tăng 3% trong quý và số kháchđến đã giảm thể hiện phản ứng của khách hàng.

Thu nhập ròng quý I của tập đoàn đã giảm 5% còn 1,2 tỷ USD và giá 1,21 USD/cp dưới ướctính là 3%, theo Thompson Reuters.

Tập đoàn thức ăn nhanh này đã có hai năm doanh thu khó khăn ởcác nhà hàng Mỹ mở từ lâu do tăng trưởng kinh tế ì ạch, và cạnh tranh tăng. Các vấn đề nội bộ khiến thực đơn phức tạp và dịch vụ chậm cũng là một nguyên nhân.

Thêm vào đó là chi phí cao hơn vì giá thịt bò, gà và lươngtăng, đã làm giảm lợi nhuận. Khi McDonald's tăng giá để bù vào chi phí lên cao đãkhiến khách giảm số lần đến nhà hàng.

Cửa hàng McDonald ở New York với bảng tuyển người có mức lương tối thiểu
Cửa hàng McDonald's ở New York với bảng tuyển người có mức lương tối thiểu

Giám đốc điều hành Don Thompson nói tập đoàn đang tung ra “nỗ lực khởi động lại” ở Mỹ. Nó gồm có chỉnh sửa khối nhân viên, cải thiệntốc độ trong giờ cao điểm, chú trọng hơn vào khả năng mua của khách hàng vàmón ăn trung tâm, như là bánh Big Mac, Trứng Egg McMufffin và khoai tây chiên.Ba món chính này chiếm 40% doanh thu.

Ông Thompson kêu gọi các nhà đầu tư hãy kiên nhẫn. “Nỗ lựcnày không phải viên đạn thần. Cần thời gian để khiến khách hàng nhận ra thayđổi và tăng số lần đến lên, đó là điều quan trọng cần nhấn mạnh", ông nói.

Năm nay hứa hẹn sẽ đầy thách thức với McDonald's khi giá thịtbò cao kỷ lục, tăng lương nhân viên, và các biểu tình của nhân viên lương tốithiểu làm hư hại thương hiệu. Thêm vào đó là cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủnhư Burger King Worldwide, Wendy’s và Yum Brands Taco Bell và các chuỗi cửahàng khác nhỏ hơn.
McDonald ở Trung Quốc
McDonald's ở Trung Quốc.

Các nhà phân tích phố Wall công nhận là thay đổi ở thị trườngMỹ của McDonald's sẽ crất chậm, trong khi trên thế giới thì họ khấm khá hơn.

Doanh thu cùng nhà hàng của họ ở thị trường châu Âu tăng1,4% tốt hơn mức dự đoán 1,2%. Châu Âu chiếm 40% tổng doanh thu của họ.

Ở Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi, doanh thucùng nhà hàng tăng 0,8% so với mức dự báo tăng 0,5%.


Nguồn Reuters/DVO


Sự kiện