Một dự án bất động sản đang được xây dựng ở quận Phố Đông, Thượng Hải vào tháng 2/2023. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Ba | 04/04/2023 19:00

Người mua nhà Trung Quốc sôi động trở lại

Báo cáo cho thấy sự thay đổi sắp tới trong thị trường bất động sản của Trung Quốc. Vào tháng 3, giá nhà tăng lần đầu tiên trong hơn 7 tháng.

Theo CNBC, ngày càng có nhiều người Trung Quốc muốn mua nhà trở lại, dựa trên cuộc khảo sát quý đầu tiên do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố hôm 3/4.

Tỉ lệ những người có kế hoạch mua nhà trong 3 tháng tới đã tăng lên 17,5% trong quý đầu tiên. Dữ liệu khảo sát cho thấy tỉ lệ này tăng từ mức 16% trong cuộc khảo sát quý IV và cao nhất kể từ quý I/2022.

Kỳ vọng của thị trường cũng được cải thiện. Cuộc khảo sát cho thấy 18,5% số người được hỏi dự đoán giá nhà sẽ tăng, tăng mạnh so với mức 14% trong quý IV và cao nhất kể từ quý III/2021.

Việc kết thúc các biện pháp kiểm soát COVID của Trung Quốc đã dẫn đến mức độ gia tăng này. Chính quyền trung ương và địa phương cũng đã triển khai hỗ trợ cho việc mua và phát triển bất động sản trong năm ngoái.

Vào mùa hè năm 2022, một số người mua nhà đã quyết định không trả các khoản vay thế chấp vì đại dịch và khó khăn tài chính khiến các chủ đầu tư không thể giao căn hộ đúng hạn. Góp phần làm lĩnh vực bất động sản khổng lồ của đất nước sụt giảm tăng trưởng trong hai năm qua, sau khi chính quyền trung ương đàn áp việc các nhà phát triển phụ thuộc quá nhiều vào vay nợ để tăng trưởng.

Gần đây, chính quyền nhấn mạnh sự cấp thiết trong việc giúp các công ty BĐS hoàn thành việc xây dựng các dự án.

Dấu hiệu đảo chiều

Các báo cáo khác cho thấy sự thay đổi sắp tới trong thị trường bất động sản của Trung Quốc. Vào tháng 3, giá nhà tăng lần đầu tiên trong hơn 7 tháng.

Theo nghiên cứu của Hệ thống chỉ số bất động sản Trung Quốc (CREIS) công bố vào cuối tuần qua, khảo sát hơn 100 thành phố, giá trung bình trên một mét vuông cho một căn hộ mới tăng 0,02% so với tháng trước lên 16.178 nhân dân tệ.

 

Xu hướng thị trường không đồng đều trên cả nước.

Về diện tích sàn, nghiên cứu của CREIS cho thấy khối lượng giao dịch tại các thành phố Hàng Châu và Thiên Tân trong quý đầu tiên đã tăng gấp đôi so với một năm trước, còn các thành phố lớn nhất khác của Trung Quốc chỉ tăng 0,2%.

Ngoài ra, công ty quản lý bất động sản JLL cho biết thị trường nhà ở cao cấp ở Bắc Kinh đã chứng kiến ​​lượng giao dịch tăng 20% ​​trong quý đầu tiên so với quý trước.

Xu hướng tiết kiệm

Cuộc khảo sát của PBOC cho thấy hầu hết mọi người vẫn có xu hướng tiết kiệm, mặc dù Trung Quốc đã chấm dứt các biện pháp kiểm soát COVID chặt chẽ vào tháng 12.

Trong 3 tháng đầu năm, những người được khảo sát muốn tiết kiệm đã giảm 3,8% so với quý trước, xuống mức vẫn còn tương đối cao 58%.

Khảo sát của Ngân hàng Trung ương PBOC cho thấy trong thời kỳ đại dịch, xu hướng tiết kiệm của mọi người tăng vọt lên mức cao kỷ lục. Tỉ lệ người được hỏi nói rằng họ thích chi tiêu tăng 0,5 điểm phần trăm lên 23,2%.

Cho đến nay, giáo dục và chăm sóc sức khỏe vẫn là những hạng mục chi tiêu phổ biến nhất, trong khi du lịch có bước nhảy vọt đáng kể so với quý IV.

Cuộc khảo sát hàng quý của Ngân hàng Trung ương bao gồm khoảng 20.000 người có tiền gửi tiết kiệm, trải rộng trên 50 thành phố ở Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm: 

273 tỉ USD đã "chảy" vào các quỹ thị trường tiền tệ

Nguồn CNBC