Bạc là thành phần chính trong các tế bào quang điện được sử dụng trong năng lượng mặt trời. Ảnh: Getty

 
Trọng Hoàng Thứ Hai | 09/09/2024 17:09

”Người hùng thầm lặng" của nền kinh tế mới

Nhu cầu bạc tăng cao nhờ công nghệ như năng lượng mặt trời và AI, dự kiến thiếu hụt 1.093 triệu ounce từ 2020-2024.

Nhu cầu về bạc tiếp tục gia tăng, chủ yếu do các công nghệ như năng lượng mặt trời và trí tuệ nhân tạo. Chỉ riêng trong năm 2023, thị trường bạc đã trải qua sự thiếu hụt cung cấp lên tới 15%. Hơn nữa, thị trường dự kiến sẽ đạt mức thiếu hụt tích lũy là 1.093,4 triệu ounce từ năm 2020 đến 2024.

Trong đồ họa dưới đây của Outcrop Silver, việc các mỏ bạc mới là cần thiết để đáp ứng nhu cầu cao về kim loại này.

Theo Sprott, bạc đứng thứ hai chỉ sau dầu mỏ trong số các hàng hóa được sử dụng rộng rãi nhất, với hơn 10.000 ứng dụng trên toàn thế giới. Kim loại này là thành phần chính trong các tế bào quang điện được sử dụng trong năng lượng mặt trời. Trung bình một tấm pin mặt trời cần 20 gram bạc. Xe điện cũng sử dụng từ 25 đến 50 gram bạc.

Ngoài ra, kim loại này rất quan trọng cho các linh kiện bán dẫn, điều khiển, cảm biến và công nghệ LIDAR trong giao thông vận tải trí tuệ nhân tạo. Bạc cũng quan trọng trong A.I chăm sóc sức khỏe, thông qua các hạt nano bạc dẫn điện trong các miếng dán điện tử đeo được. Trung bình một chiếc điện thoại di động chứa 0,34 gram bạc.

Mặc dù bạc rất quan trọng, nhưng các loại quặng bạc đang suy giảm và các dự trữ bạc tại các mỏ hiện có đang cạn kiệt, dẫn đến giảm sản lượng kim loại này.

Ngành công nghiệp cũng gặp khó khăn vì thiếu đầu tư vào các mỏ bạc chính. Hiện nay, hơn 70% bạc được khai thác như là sản phẩm phụ của vàng, đồng và các kim loại khác.

Sản lượng bạc cũng tập trung ở ba quốc gia là: Mexico, Peru và Trung Quốc, cùng nhau chiếm một nửa sản lượng bạc toàn cầu. Nếu tình hình hiện tại tiếp tục, các mỏ mới sẽ cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Outcrop Silver đang nhanh chóng phát triển mỏ bạc chất lượng cao Santa Ana ở khu vực Mariquita, được biết đến là khu vực chính của bạc chất lượng cao nhất ở Colombia, với các loại bạc lịch sử nằm trong số những loại cao nhất ở Mỹ Latinh. Độ tinh khiết được chỉ định cho dự án Santa Ana được xếp hạng thứ hai trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm:

Sự sụt giảm của Nvidia ảnh hưởng đến Big Tech ra sao?

Nguồn Visualcapitalist