Thứ Ba | 29/05/2012 10:23

Người gửi tiền mua cổ phần của ngân hàng Bankia có nguy cơ mất trắng

Bị hấp dẫn bởi lợi tức cao, người gửi tiền nhỏ lẻ đã mua cổ phần ngân hàng Bankia của Tây Ban Nha, nhưng giờ họ không thể thu hồi đầu tư.
Khoảng 500.000 người gửi tiền nhỏ lẻ bị Bankia thuyết phục đầu tư tối thiểu là 1.000 euro vàocổ phiếu của ngân hàng này đang đứng trước nguy cơ mất trắng khoản đầu tư đầu tiên của mình. Cổphiếu Bankia đã giảm tới hơn 60%.

Một nhóm người gửi tiền đã tổ chức các cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở các ngân hàng của Tây BanNha hàng tuần nay, cho rằng rất nhiều người đã mua cổ phần của Bankia mà không nhận biết được nhữngrủi ro ẩn chứa trong cổ phiếu này.

Rất nhiều người trong số này là những người già có rất ít kiến thức về tài chính. Họ bị lôi cuốnbởi mức cổ tức hấp dẫn và giờ đây gần như cổ tức đó sẽ không được trả.

Các ngân hàng Tây Ban Nha vốn có truyền thống bán cổ phần ưu đãi hoặc trái phiếu chuyển đổi cho cáckhách hàng nhỏ lẻ, do đó sự giận dữ đang ngày càng tăng lên do người tiết kiệm bị mất khá nhiềutiền bởi những sản phẩm như thế này trong suốt cuộc khủng hoảng.

Trong một diễn biến khác, BFA, tập đoàn mẹ của Bankia hôm qua (28/5) vừa công bố kết quả kinh doanhnăm 2011 với khoản lỗ 3,3 tỷ euro.

Trong một báo cáo nộp lên Ủy ban chứng khoán, BFA cho biết khoản lỗ phản ánh kết quả kiểm toán lạidanh mục nợ và vốn của ngân hàng Bankia trong nỗ lực dọn sạch hệ thống ngân hàng của Chínhphủ.

Nguồn CafeF


Sự kiện