Thứ Hai | 19/01/2015 13:00

Người giàu ở Mỹ sẽ bị đánh thuế cao?

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang lên kế hoạch đưa ra đề xuất đánh thuế đối với nhóm siêu giàu chiếm phần lớn của cải ở nước này.

Theo truyền thông Mỹ, ông Obama có thể tận dụng dịp đọc Thông điệp liên bang vào ngày mai 20/1 để đưa ra đề xuất mới này. Nguồn thạo tin cho hay, theo kế hoạch, ông Obama muốn áp mức thuế mới với những người giàu có, các ngân hàng phố Wall.

Kế hoạch đánh thuế này được cho là sẽ mang lại cho ngân sách Mỹ 320 tỷ USD và dự kiến được dùng để hỗ trợ tầng lớp trung lưu, tăng chi tiêu cho phúc lợi xã hội.

Orrin Hatch, Thượng nghị sỹ Cộng hòa cho rằng, đề xuất này sẽ giảm gánh nặng thuế cho các doanh nghiệp nhỏ, người gửi tiền và các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, hiện tại, ý tưởng này đang vấp phải sự chỉ trích gay gắt của đa số nghị sỹ Cộng hòa vốn kiểm soát toàn bộ Quốc hội Mỹ từ đầu tháng 1 này.

Bất đồng về cải cách thuế và chi tiêu khiến Mỹ chưa thể hoàn tất đạo luật về thuế suốt 28 năm qua mặc dù các bên đều thừa nhận đạo luật cũ còn quá nhiều lỗ hổng và không mang lại nguồn ngân sách đủ bù đắp chi tiêu chính phủ.

Dưới thời ông Obama, Mỹ đã tăng thuế đánh vào người giàu có và nền kinh tế đã phục hồi mạnh từ khủng hoảng tài chính 2008.

Nguồn DVO/Reuters