Thứ Tư | 10/12/2014 07:28

Người giàu nhất Nga mua lại giải Nobel

Tấm huy chương Nobel được mua lại với giá 4,1 triệu USD.

Alisher Usmanov, vừa mua lại giải Nobel của nhà sinh vật học James Watson tại một cuộc đấu giá diễn ra ở Christie và dự kiến trả lại huy chương này.

Tỷ phú Usmanov trả 4,1 triệu USD cho tấm huy chương của nhà khoa học Watson vốn giành được năm 1962 cho nghiên cứu phát hiện cấu trúc của DNA. Giá khởi điểm của tấm huy chương khi rao bán chỉ 2,5 triệu USD.

Trong tuyên bố phát đi sau thương vụ trên, ông Usmanov cho biết: “Theo tôi, tình huống mà một nhà khoa học phải bán huy chương công nhận thành tựu của mình là điều không thể chấp nhận được. Công trình của ông Watson đóng góp lớn cho nghiên cứu về ung thư – căn bệnh đã lấy đi sinh mạng của cha tôi. Do đó tôi thấy cần phải mua lại huy chương này và ủng hộ các nghiên cứu khoa học, huy chương này sẽ được trao cho người xứng đáng”.

Trước đó, nhà khoa học Watson rao bán huy chương Nobel vì bị cộng đồng khoa học tẩy chay sau những bình luận liên quan đến vấn đề chủng tộc trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2007. Tại cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, ông Watson cho biết, ông cảm thấy mình đã trở nên “không được chấp nhận” trong mắt mọi người từ khi những quan điểm của ông được đưa ra bảy năm trước về vấn đề liên hệ giữa trí tuệ với chủng tộc. Ông cho biết sẽ sử dụng số tiền thu được từ cuộc đấu giá cho mục đích từ thiện và tài trợ cho một vài công trình nghiên cứu khoa học.

Tỷ phú Usmanov hiện có khối tài sản ước tính 14,4 tỷ USD, ông hiện có cổ phần trong tập đoàn thép lớn nhất Nga cũng như tập đoàn viễn thông MegaFon. Ông cũng đầu tư vào các công ty công nghệ như Facebook, Alibaba.

Nguồn DVO/Bloomberg