Thứ Năm | 16/05/2013 12:12

Người giàu điều khiển thị trường như thế nào?

Người giàu ở Mỹ đa dạng hoá danh mục đầu tư, hiếm khi giao dịch và tìm cách tối thiểu hoá các khoản thuế đầu tư phải đóng.
Một nghiên cứu mới đưa ra một cái nhìn toàn diện về các danh mục đầu tư và các quyết định đầu tư của hàng trăm gia đình giàu nhất Mỹ. Các nhà đầu tư (giàu có hay không) có thể học hỏi cách làm thế nào để tận dụng tối đa lợi thế của họ.

Những hộ gia đình này với tài sản ròng trung bình khoảng 90 triệu USD đã đầu tư một cách thông minh. Trong hầu hết các trường hợp, họ đa dạng hoá danh mục đầu tư, hiếm khi giao dịch và tìm cách tối thiểu hoá các khoản thuế đầu tư phải đóng.

Những người siêu giàu đôi khi cũng phạm sai lầm bởi cách đa dạng hoá danh mục đầu tư không phải lúc nào cũng là ý tưởng hay.

3 chuyên gia kinh tế là Enrichetta Ravina của Trường kinh doanh Columbia, Luis Viceira của Trường kinh doanh Harvard và Ingo Walter của Đại học New York đã tiến hành phân tích hoạt động đầu tư của hơn 260 hộ gia đình siêu giàu tại Mỹ từ năm 2000 đến 2009. Số liệu về thông tin tài khoản của người giàu cung cấp cho nghiên cứu là của một công ty tư nhân giấu tên.

Đầu tiên, những người giàu xem xét các "lợi thế so sánh" hoặc những điểm mạnh duy nhất của họ. Họ có quyền tiếp cận với các tài khoản đầu tư được hưởng đặc quyền đặc lợi và có đủ tiềm lực đầu tư trong thời gian dài.

Họ đầu tư khoảng 20% trong tổng tài sản vào các quỹ đầu tư và các hình thức cổ phần tư nhân. Phần lớn là các công ty còn non trẻ, họ sẽ cung cấp vốn và tư vấn quản lý để đổi lấy lợi nhuận cao hơn.

Bà Ravina - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết giới siêu giàu không chuyển danh mục đầu tư quá nhiều. Họ hiếm khi giao dịch mặc dù họ sẵn sàng hiện thực hoá các khoản lỗ với mục đích có lợi về thuế.

Vì vậy, với trung bình 6 nhà tư vấn cho mỗi hộ gia đình, họ luôn có ai đó để đổ lỗi cho khoản lỗ. Điều này khiến họ ít do dự hơn khi thừa nhận sai lầm.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ người giàu làm đều đúng.

Đầu năm 2001, những gia đình này có khoảng 0,01% tổng tài sản đầu tư vào chứng khoán có đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS). Nhưng họ đã cố đuổi theo lợi nhuận và MBS có vẻ không thành công vào thời điểm đó, bà Ravina nói.

Mùa xuân năm 2007, chứng khoán thế chấp chiếm hơn 2,3% trong tổng tài sản của các hộ gia đình. Một số khoản đầu tư trở thành rủi ro. Chỉ số Barclays CMBS 7+ (một thước đo biến động của loại tài sản này) đã mất 36% trong năm 2008.

Bà Ravina cho rằng sẽ rất nguy hiểm nếu chạy theo một xu hướng mà không thể đảo ngược thời gian khi xu hướng thay đổi. Đầu năm 2009, những gia đình này chỉ nắm giữ 0,6% MBS.

Danh mục đầu tư điển hình trong nghiên cứu này có gần 120 cổ phiếu riêng lẻ, cộng với 20 quỹ tương hỗ, quỹ ETF và các công cụ đầu tư tương tự. Bà Ravina tin rằng bằng cách đa dạng hoá danh mục đầu tư, giới siêu giàu có thể linh hoạt trong việc hiện thực hoá lãi và lỗ. Vì vậy, các khoản thuế sẽ được giảm thiểu.

Tuy nhiên, khi người giàu nắm giữ quá nhiều chứng khoán, họ sẽ phải chịu các khoản chi phí vượt quá những lợi thế về mặt thông tin mà họ có thể thu thập được từ mạng lưới xã hội và kinh doanh của họ.

Giới siêu giàu thường đổ phần lớn tiền vào một quỹ chỉ số. Loại hình đầu tư này giúp họ đầu tư vào tất cả các công ty với diễn biến sát với mức trung bình của thị trường và phần còn lại họ đầu tư vào những cổ phiếu mà họ nắm rõ.

Những người này có thể cân bằng danh mục đầu tư bằng cách lấy lãi bù lỗ nhưng không phải lúc nào cách làm này cũng hiệu quả. Họ cũng giống như chúng ta, khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra, hầu hết trong số họ cũng bị thiệt hại nặng nệ.

Tổng danh mục đầu tư chứng khoán mà các gia đình giàu có nắm giữ đã giảm từ 8 tỷ USD vào giữa năm 2008 xuống 3 tỷ USD hồi tháng 3/2009. Tình trạng này còn tồi tệ hơn so với mức giảm 36% của thị trường chứng khoán thời kỳ đó.

Theo ước tính của bà Ravina, giới siêu giàu đã bán một số trái phiếu và các tài sản khác để mua cổ phiếu khi thị trường giảm, tài sản của họ tăng thêm 500 triệu USD tính đến tháng 3/2009.

Vì vậy, các nhà đầu tư khác cũng nên cân nhắc về những lợi thế so sánh của mình và hầu hết các nhà đầu tư không có khả năng đi ngược lại với phố Wall.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên làm những gì phố Wall có thể không làm được: luôn luôn kiên trì, đầu tư theo một cách riêng biệt trong phạm vi có thể thể, chỉ tập trung vào những công ty thuộc loại hiếm - nơi bạn biết mà những người khác không biết và cuối cùng là tái cân bằng khi gặp khó khăn.

Nguồn WallStreetJournal/Dân Việt


Sự kiện