Chủ Nhật | 09/11/2014 11:11

Người dân Tacloban, Philippines vượt qua mất mát sau siêu bão Haiyan

Một năm sau khi khắc phục hậu quả nặng nề của trận siêu bão, người dân Tacloban khẳng định rằng họ chỉ có con đường duy nhất là tiến lên phía trước.
Tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng vì cơn bão Haiyan.
Tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng vì cơn bão Haiyan.

Ngày 8/11, người dân thành phố Tacloban , Philippines, tổ chức cầu nguyện và tưởng nhớ những người thân đã bị cướp đi sinh mạng khi trận siêu bão Haiyan đổ bộ và tàn phá nặng nề thành phố này 1 năm trước đây.

Người dân Tacloban thắp nến dọc các tuyến đường và xung quanh ngôi nhà của mình. Hàng trăm người đã tập trung trong lễ rước đuốc và thả đèn trời. Trận siêu bão Haiyan đổ bộ ngày 8/11 năm ngoái cùng những đợt sóng cao 7m, đã tàn phá và quét sạch các khu vực mà nó đi qua.

Hơn 14 triệu người dân ở 6 khu vực và 44 tỉnh tại Philippines đã bị ảnh hưởng vì siêu bão. Trong đó, thành phố Tacloban, tại tỉnh Leyte, bị thiệt hại nặng nề nhất khi trận bão phá hủy 90% thành phố này.  

Một năm sau khi khắc phục hậu quả nặng nề của trận siêu bão, người dân Tacloban khẳng định rằng họ chỉ có con đường duy nhất là tiếp tục tiến lên phía trước.

Chị Milagros Destura, có anh trai bị thiệt mạng sau trận bão Haiyan bày tỏ: “Chúng tôi đang cố gắng hết sức mình để trở lại với cuộc sống. Chúng tôi đã cố gắng vượt qua nỗi đau, sự mất mát, quên đi những điều đã xảy ra trong trận bão kinh hoàng. Chúng tôi cần phải đứng dậy và tiếp tục cuộc sống tại Tacloban”.

Chính phủ Philippines ước tính phải cần tới khoảng 3,8 tỷ USD để tái thiết lại các khu vực bị tàn phá bởi siêu bão Haiyan, trong đó có kế hoạch xây dựng một con đê chắn sóng cao 4m chạy dọc 27km bờ biển để ngăn chặn thảm kịch có thể lặp lại như tại Tacloban.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã tuyên bố kế hoạch xây dựng lại sân bay Tacloban tại một địa điểm cách xa bờ biển và xây dựng hơn 200.000 ngôi nhà kiên cố cho người dân tái định cư.

Philippines mỗi năm đón trùng bình 20 trận bão, do đó nước này đang lên kế hoạch di dời người dân tới các khu vực an toàn và phát triển các công trình chống chọi được các trận bão.

Nguồn VOV