Thứ Bảy | 21/07/2012 07:34

Người dân Syria ồ ạt tháo chạy do bạo lực leo thang

Các cuộc giao tranh dữ dội trong hai ngày khiến hàng nghìn người dân Syria hoảng sợ tháo chạy sang hai nước láng giềng Lebanon và Iraq.
Theo hãng tin AAP, Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc cho biết khoảng 8.500 đến 30.000 người Syria đã vượt qua biên giới Lenbanon trong 48 giờ qua và hàng nghìn người Iraq, những người trước đó phải di cư sang Syria để tránh nội chiến, cũng ồ ạt tháo chạy về quê nhà.

Ước tính, số người chết sau các cuộc giao tranh trong 48 giờ qua đã vượt quá 470 người, đánh dấu một trong những ngày đẫm máu nhất tại Syria kể từ khi bạo loạn nổ ra 16 tháng trước.

Trong số các trường hợp tử vong, đáng chú ý nhất là Bộ trưởng An ninh quốc gia Syria, Tướng Hisham Ikhtiyar. Ông Hisham Ikhtiyar đã thiệt mạng do những vết thương nghiêm trọng sau vụ đánh bom nhằm vào tòa nhà chính phủ hôm 18/7. Cuộc tấn công còn cướp đi sinh mạng của ba người khác, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng và người em họ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tại Damascus, các lực lượng Syria đã chiếm lại nhiều khu phố và xác các tay súng phiến quân nằm rải rác trong các đống đổ nát của con phố.

Tuy nhiên, các phiến quân cho biết việc rút lui khỏi thủ đô là chiến lược nằm trong kế hoạch mở rộng cuộc chiến du kích. Các nhóm phiến quân cũng nhấn mạnh rằng sẽ rất khó để để giành chiến thắng tại Damascus, nơi được coi là pháo đài trung tâm của Tổng thống Bashar al-Assad.

Nguồn News.Yahoo, NHK/Khampha


Sự kiện