Thứ Tư | 25/04/2012 20:57

Người dân Nhật Bản quyên góp tiền mua quần đảo tranh chấp

Sau tuyên bố mua quần đảo Senkaku, đã có nhiều người dân Nhật Bản quyên góp tiền để chính quyền Tokyo mua quyền sở hữu quần đảo này từ tay tư nhân.
Sau khi Thị trưởng thành phố Tokyo Shintaro Ishihara ngày 17/4 tuyên bố ý định mua quần đảo Senkaku đang tranh chấp với Trung Quốc, chỉ trong vòng 4 ngày đã có hơn 3.500 ý kiến của người dân về vấn đề này, trong đó khoảng 90% tán thành kế hoạch của ông Ishihara.

Phó Thị trưởng Naoki Inose cho biết sẽ mua quần đảo Senkaku bằng ngân sách của thành phố Tokyo, nhưng nếu quyên góp được tiền từ người dân Tokyo và người dân Nhật Bản, thì sẽ giảm bớt được gánh nặng ngân sách. Hiện đã có hơn 30 người gửi tiền quyên góp tới Tòa thị chính Tokyo.

Phó Thị trưởng Inose cho rằng sau thảm họa động đất, sóng thần, ý thức người dân về lãnh thổ đã trở nên mạnh mẽ hơn.

Trong khi đó, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura ngày 24/4 cho biết Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda sẽ gặp Thị trưởng Ishihara vào cuối tuần này để trao đổi ý kiến về ý định mua quần đảo Senkaku của ông Ishihara.

Theo tư liệu của Nhật Bản, quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) đang nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản, gồm 5 đảo và 3 bãi đá ngầm ở biển Hoa Đông, cách đảo Okinawa khoảng 400 km về phía Tây.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện