Thứ Bảy | 30/06/2012 07:14

Người dân Nhật Bản biểu tình chống tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

Hôm qua (29/6), hàng chục nghìn người dân Nhật Bản tập trung trước tư dinh Thủ tướng Noda để phản đối quyết định tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân.
Những người biểu tình tập trung trên đường phố xung quanh nhà Thủ tướng Yoshihiko Noda mang băng rôn "Chống tái khởi động" và "Kỷ nguyên hạt nhân đã chấm dứt" nhằm phản đối quyết định tái sử dụng năng lượng hạt nhân của chính phủ.

Ước tính số người tham gia biểu tình vượt quá 100.000 người, gấp đôi số người tham gia cuộc biểu tình tương tự tuần trước.

Các cuộc biểu tình quy mô nhỏ hơn được tổ chức vào các ngày thứ 6 hàng tuần bên ngoài cư dinh của Thủ tướng Noda kể từ cuối tháng 3. Một phần phong trào này được lãnh đạo bởi nhà văn từng đoạt giải Nobel  Kenzaburo Oe, người đã thu thập được hơn 7,5 triệu chữ ký trong một bản kiến nghị chống tái khởi động lò phản ứng hạt nhân.

Cũng trong ngày hôm qua, một số nghị sỹ Nhật Bản sau khi nghiên cứu mức độ nguy hiểm của các lò phản ứng hạt nhân của nước này đã kết luận Nhật Bản phải nhanh chóng tháo gỡ 24/50 lò phản ứng nguyên tử mà nước này hiện có. Các lò phản ứng hạt nhân trên quần đảo Nhật Bản rất nguy hiểm vì nằm trên khu vực các vết đứt gãy địa chấn, hoặc quá cũ kỹ do sử dụng công nghệ lỗi thời, một số cơ sở lại đặt ở nơi dân cư đông đúc.. nên cần ngừng hẳn hoạt động và tháo gỡ.

Ngày 16/6, Thủ tướng Noda cho phép hai lò phản ứng tại nhà máy Oi ở phía tây Nhật Bản hoạt động trở lại để đối phó tình trạng thiếu điện trên cả nước vào mùa hè. Nhật Bản trở thành nước không có năng lượng hạt nhân từ đầu tháng 5 sau khi chính phủ ra lệnh đóng 50 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện