Thứ Tư | 09/10/2013 14:16

Người dân Mỹ mệt mỏi vì chính phủ ngừng hoạt động

Bên ngoài căn phòng tranh biện căng thẳng của 2 Đảng là cuộc sống của những người dân Mỹ, với ảnh hưởng ngày càng nặng nề khi sự kiện chính phủ ngừng hoạt động đã bước sang tuần thứ 2.

Hoạt động du lịch chậm lại tại các công viên quốc gia là điều dễ nhận ra nhất sau khi chính phủ Mỹ ngừng hoạt động. Bên cạnh đó là cảnh hàng ngàn công chức xếp chờ xin trợ cấp thất nghiệp tại thủ đô Washington và các nhà đầu tư như đang rơi vào "sương mù" khi không có những thống kê chính thức.

Chính phủ Mỹ bước sang tuần thứ 2 ngừng hoạt động

Chính phủ Mỹ bước sang tuần thứ 2 ngừng hoạt động

Sự kiện đóng cửa một phần hoạt động của các cơ quan chính phủ tại Mỹ đã bước sang tuần thứ 2 trong những hồi tranh cãi liên tiếp của 2 Đảng Dân chủ và Cộng hòa. Và những ảnh hưởng tiêu cực thì vẫn tiếp tục lan rộng trên khắp đất nước và đã phá vỡ nhiều khía cạnh trong đời sống của người dân Mỹ.

Tại Outer Banks, chuỗi hòn đảo dọc theo bờ biển Bắc Carolina, các thương nhân đã so sánh tác động tài chính của việc chính phủ Mỹ đóng cửa như một cuộc sơ tán khẩn cấp khi cơn bão sắp sửa ập đến.

Khách hàng cũng trở nên vắng vẻ hẳn trong nhà hàng của Larry Sanchez, tại Williams, bang Arizona. Chủ sở hữu nhà hàng Rod's Steak House cho biết, 1 tuần sau khi chính phủ đóng cửa, doanh thu cửa hàng đã giảm khoảng 25%.

Ngay cả Thượng nghị sĩ Misa Murkowski cũng khong tránh khỏi lo lắng, khi những thợ săn không còn có thể tiếp cận đến những vùng đất liên bang tại Alaska, do cơ quan chính quyền phải tăng cường dự trữ thịt cho những tháng tới.

Tuy nhiên, đối với lực lượng an ninh liên bang và một số hoạt động khác được coi là "cần thiết" thì vẫn tiếp tục làm việc kể từ ngày 1/10 đến nay. Trong khi đó, hơn 800.000 công chức khác rơi vào tình trạng thất nghiệp vì không được xếp vào nhóm hoạt động "cần thiết".

Nguồn Le Figaro/Dân Việt


Sự kiện