Thứ Ba | 19/06/2012 13:05

Người dân Hy Lạp ồ ạt di cư tránh khủng hoảng

Thất nghiệp cao, chính sách khắc khổ và bất ổn chính trị đã tạo nên làn sóng di cư của người Hy Lạp tới các nước khác trong khu vực.
Trong thời gian qua, Đức - nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro (eurozone) - đã trở thành đối tượng chỉ trích của đại đa số người dân Hy Lạp. Họ cho rằng chính biện pháp thắt lưng buộc bụng mà Đức ép Chính phủ Hy Lạp phải thực hiện để đổi lấy các khoản cứu trợ đã đẩy hàng nghìn người rơi vào cảnh thất nghiệp.

Để tránh khủng hoảng, nhiều người Hy Lạp đã buộc phải di cư sang các nước có nền kinh tế ổn định hơn trong châu Âu. Trong đó, Đức - với tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong eurozone - là điểm đến hàng đầu của người Hy Lạp. Theo các cơ quan thống kê châu Âu, số lượng người Hy Lạp rời khỏi đất nước để di cư sang Đức đã tăng hơn 90% trong năm 2011.

Theo cơ quan thống kê quốc gia Đức, có khoảng 240.000 người rời Hy Lạp sang sống và làm việc tại Đức trong năm 2011, gấp đôi năm 2010. Số di dân tại Đức từ các nước Nam Âu có nền kinh tế khó khăn cũng tăng vọt, cơ quan thống kê Đức cho biết. Theo số liệu thống kê chính thức, di dân từ Tây Ban Nha tăng 52%, Bồ Đào Nha 28% và Italia tăng 23%.

Trong khi một số chuyên giai phân tích than thở về những tác động của khủng hoảng tới xã hội Hy Lạp, cũng như kinh tế, một số khác lại cho rằng sự gia tăng di cư trong nội bộ Liên minh châu Âu (EU) chỉ là một hệ quả tất yếu của xu hướng hội nhập.

Quyền được di chuyển và cư trú tự do trong EU của các công dân đã được quy định trong luật pháp châu Âu, song hiện tại chỉ có 3% số cư dân ở độ tuổi đi làm di cư. Tại những quốc gia không thuộc EU, số lượng người dân di cư còn lớn hơn nhiều, tương đương với 5% dân số ở độ tuổi lao động của EU.

Tại một số nước thuộc EU như Áo, Hà Lan và Đức, tỷ lệ thất nghiệp vẫn tương đối thấp, tương ứng là 4,1%, 4,3% và 6,2% trong năm 2011. Ngược lại, tỷ lệ thất nghiệp ở Hy Lạp hiện tại lên tới 22%, trong đó quá nửa giới trẻ Hy Lạp không có việc làm.

Trong báo cáo tháng 3 về EU và khu vực đồng euro (eurozone), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) khuyến nghị rằng các nước châu Âu nên nâng hạn chế các rào cản nhập cư để chống lại sự mất cân bằng trong cung và cầu lao động giữa các nước trong khu vực.

"Ở một số khu vực, thất nghiệp tăng vọt, đặc biệt là trong giới trẻ trong khi ở những nơi khác tại tồn tại tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng. Tình trạng di cư càng lớn giữa các nước EU sẽ giúp cân bằng trong cung và cầu lao động. Điều đó cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động và các doanh nghiệp trong tìm kiếm việc làm," báo cáo của OECD cho biết.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện