Thứ Năm | 21/06/2012 07:51

Người dân Hy Lạp cuối cùng cũng chịu đóng thuế

Số người Hy Lạp khai báo và nộp thuế tăng vọt sau kết quả của cuộc bầu cử gây tranh cãi hôm 17/6.
Trong tuần trước ngày bầu cử, số lượng hồ sơ khai báo thuế trung bình khoảng 49.000 mỗi ngày, chưa bao giờ đạt con số 50.000. Tuy nhiên, vào ngày thứ 2 (18/6), 53.000 người Hy Lạp khai báo thuế và thứ 3 (19/6), gần 58.000 người đã đóng thuế, tăng hơn 18% so với tuần trước, nguồn tin từ văn phòng thuế cho biết.

Theo văn phòng thuế, xu hướng người nộp thuế tăng là do kết quả bầu cử. Nhiều người tin rằng lãnh đạo cánh tả Alexis Tsipras của Đảng Syriza sẽ hủy bỏ việc tăng thuế gần đây nếu ông thắng cử. Tuy nhiên, phần thắng thuộc về lãnh đạo Đảng dân chủ Antonis Samaras và Hy Lạp hiện đang trong quá trình thành lập Chính phủ mới.

Hóa đơn thuế thu nhập của người Hy Lạp năm nay cao gấp 5 lần so với năm ngoái. Cơ quan thu thuế dự kiến sẽ thu 5 tỷ euro, trong khi năm ngoái chỉ 1 tỷ euro.

Sự tăng mạnh trong hóa đơn thuế quốc gia ko chỉ do mức thuế cao hơn mà còn do xu hướng giảm mạnh mức thu nhập phải đóng thuế. Năm ngoái, người Hy Lạp thu nhập khoảng 12.000 euro/năm hoặc ít hơn sẽ không phải nộp thuế. Sau đó, con số này đã giảm xuống 8.000 và 5.000 euro/năm.

Có thêm loại thuế "đoàn kết" ở Hy Lạp, khoảng từ 1 đến 4% thu nhập và được áp dụng trước bất kỳ khoản khấu trừ khác. Kết quả là, tỷ suất thuế cận biên tăng từ 45% đến 55% trong năm qua.

Vào thời gian này năm ngoái, cơ quan thu thuế đã phát ra 2,2 triệu hóa đơn, theo đó hóa đơn thuế lũy tiến là 200 triệu euro. Năm nay, họ chỉ phát ra 900.000 hóa đơn và tổng cộng thuế lũy tiến là 820 triệu euro. (Sự chậm trễ trong việc gửi hóa đơn thuế là do việc ban hành loại thuế bất động sản mới thông qua hóa đơn điện).

Các chuyên gia thuế cho rằng chủ yếu tình trạng trốn thuế khá phổ biến ở Hy Lạp là do những người tự kinh doanh như (bác sĩ, luật sư, thợ sự ống nước) hoặc những người làm việc không dựa trên mức lương. Những người làm công ăn lương rất khó trốn thuế bởi các khoản đó sẽ tự động được khấu trừ.
 

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện