Thứ Sáu | 29/03/2013 12:19

Người dân Hawaii bình thản trước đe dọa tên lửa của Triều Tiên

Những lời đe dọa mới nhất về một cuộc tấn công phủ đầu bằng tên lửa từ Triều Tiên không khiến người dân Hawaii bận tâm.
Hôm qua 29/3, nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ thị cho các đơn vị tên lửa Triều Tiên vào vị trí sẵn sàng chiến đấu và tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á Thái Binh Dương, bao gồm cả quần đảo Hawaii và Guam.

Trong khi Washington và cộng đồng quốc tế liên tục lên tiếng về sự nguy hiểm trong những tuyên bố của Bình Nhưỡng, thì tại Hawaii, cuộc sống thường nhật vẫn diễn ra khá bình lặng và không có bất kỳ dấu hiệu hoảng sợ hay lo ngại ngào.

"Họ sẽ không thể làm gì. Họ thậm chí còn không kiểm soát nổi tên lửa của mình. Chúng tôi không lo sợ những lời lẽ đe dọa của Triêu Tiên", một người dân ở Honolulu nói.

Quả thực, trong những ngày qua, các hoạt động du lịch và vui chơi vẫn diễn ra bình thường. Những khách du lịch tới đây thậm chí còn không quan tâm tới những diễn biến trên bán đảo Triều Tiên.

Chủ cửa hàng bán đồ du lịch Uncle Jesse's Place, ông Jared Aiwohi, cho biết: "Nếu có bất cứ ai đó ở đây lo sợ tình huống xấu nhất, chắc chắn tôi sẽ là người biết đầu tiên". Ông cho biết thêm: "Cuộc sống ở đây đang chậm lại và mọi người chẳng cần phải quan tâm tới những đe dọa như vậy. Chúng tôi luôn có những phương án chuẩn bị cho những điều như vậy, song ngay tại lúc này, không cần thiết phải dùng đến chúng".

Hôm 15/3, quân đội Mỹ tuyên bố tăng cường và củng cố hệ thống phòng thủ tên lửa để chống lại mọi mối đe dọa từ Triều Tiên. Washington cũng nhấn mạnh sẽ triển khai các biện pháp bảo vệ đến cùng các vùng lãnh thổ tại Thái Bình Dương, bao gồm Hawaii và Guam.

Trong khi đó, tại Guam, nơi có khoảng cách gần Bình Nhưỡng hơn so với Hawaii, hoạt động du lịch vẫn diễn ra tấp nập và cuộc sống của hòn đảo cũng không bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện tại, mọi người dân trên đảo đều háo hức đón chờ Lễ Phục sinh, thay vì để ý hay lo ngại những đe dọa tấn công từ Bình Nhưỡng.

Trong khi các máy bay ném bom tàng hình B2 và máy bay ném bom chiến lược B52 liên tục diễu qua vùng trời bán đảo Triều Tiên, Văn phòng quản lý các vấn đề khẩn cấp của Hawaii cho biết không có bất cứ cảnh báo cụ thể nào từ những lời lẽ của Bình Nhưỡng.

Giám đốc văn phòng, ông Mel Kaku, nói: "Trong trường hợp Triều Tiên tấn công tên lửa, hệ thống phòng thủ quốc gia Mỹ sẽ làm nó vô dùng. Còn giải pháp tốt nhất cho người dân lúc đó là xuống hầm trú ẩn cho đến khi mọi nguy cơ qua đi".

Mặc dù Lầu Năm Góc từ chối nêu rõ phạm vi tấn công của tên lửa Triều Tiên, song phó chủ tịch tham mưu liên quân, đô đốc James Winnefeld thừa nhận Bình Nhưỡng sở hữu loại tên lửa có khả năng tấn công tới lãnh thổ Mỹ.

Nguồn AP/Khampha


Sự kiện