Chủ Nhật | 13/01/2013 08:55

Người dân Cộng hòa Séc lần đầu tiên đi bầu tổng thống

Trước đó, theo Hiến pháp nước này, tổng thống do quốc hội bầu.
Vào 14 giờ (giờ địa phương) ngày 11/1, toàn bộ 14.904 điểm bỏ phiếu trên toàn nước Cộng hòa Séc đã mở cửa để đón cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp đầu tiên nhằm chọn người thay thế tổng thống đương nhiệm Vaslaw Klaus, người sẽ mãn nhiệm vào tháng 3 tới mà theo Hiến pháp không được tranh cử tiếp do đã đảm đương trọng trách nguyên thủ quốc gia hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Trong trường hợp không ứng cử viên nào giành số phiếu ủng hộ quá bán, cuộc bầu cử tổng thống vòng hai sẽ được tổ chức vào ngày 25 và 26/1 tới với hai ứng cử viên có số phiếu ủng hộ cao nhất.

Ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 5 năm của quốc gia Đông Âu này có 9 ứng cử viên, trong đó cựu thủ tướng kiêm chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội theo đường lối cánh tả, ông Milos Zeman và cựu thủ tướng Jan Fischer thuộc đảng Quyền công dân theo đường lối trung hữu, được đánh giá là có nhiều khả năng nhất để đắc cử.

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử sẽ được công bố vào chiều 12/1 và kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 14/1 tới.

Cộng hòa Séc là một quốc gia đa đảng theo chế độ dân chủ nghị viện. Theo hiến pháp, tổng thống là người đứng đầu nhà nước còn thủ tướng là người điều hành chính phủ. Hiến pháp trước đây quy định tổng thống Cộng hòa Séc được bầu bởi quốc hội với nhiệm kỳ 5 năm.

Cũng theo Hiến pháp, một tổng thống không được phép nắm quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Tổng thống có vai trò chủ yếu về mặt nghi thức song ông cũng có thể dừng thông qua một đạo luật hoặc giải tán quốc hội trong những trường hợp đặc biệt.

Quốc hội Séc đã nhất trí chuyển quyền lựa chọn cho cử tri trong bối cảnh xuất hiện những lời kêu gọi mở rộng dân chủ hơn nữa do công chúng ngày càng nhận thức rõ về tình trạng bè phái và tham nhũng trong các chính đảng của nước này.

Nguồn SGGP/Tổng hợp


Sự kiện