Thứ Ba | 07/05/2013 16:08

Người châu Âu đổ xô nhập cư vào Đức tránh khủng hoảng

Theo thống kê, lượng người nhập cư vào Đức từ các nước Nam Âu như Tây Ban Nha, Italia và Hy Lạp tăng lên cao nhất 20 năm.
Văn phòng thống kê liên bang Đức cho biết trong năm 2012, khoảng 1,08 triệu người đổ xô nhập cư vào Đức, tăng 13% so với năm 2011, đồng thời cao nhất kể từ năm 1995. Người nhập cư vào Đức đa số tới từ các nước Đông Âu và vùng Nam khu vực đồng euro (eurozone) - nơi đang phải vật lộn với suy thoái kinh tế và thất nghiệp tăng cao sau 3 năm khủng hoảng.

Lượng người nhập cư từ Tây Ban Nha, Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Italia tăng ít nhất 40% so với năm ngoái, văn phòng thống kê cho biết.

"Sự gia tăng đột biến trong lượng người nhập cư từ các nước EU chủ yếu do cuộc khủng hoảng tài chính và nợ công ngày một tồi tệ hơn", báo cáo cho hay.

Cho đến nay, Đức vẫn là trụ cột hiếm hoi đủ sức đứng vững trước khủng hoảng, nhờ hưởng lợi từ những cải cách cơ cấu sâu rộng trong quá khứ, các công ty vừa và nhỏ có năng lực cạnh tranh cao cùng lãi suất thấp kỷ lục.

Kể từ khi thống nhất đất nước, tỷ lệ thất nghiệp của Đức luôn duy trì ở mức6,9% - khá thấp so với phần còn lại của eurozone. Tại Tây Ban Nha và Hy Lạp, lượng người thất nghiệp vượt quá 25%, trong khi tỷ lệ người trẻ tuổi không có việc làm thì gần chạm ngưỡng 60%.

Nhờ những lợi thế này, Đức trở thành điểm đến hấp dẫn nhất với những người châu Âu muốn chạy trốn khỏi khủng hoảng trong nước, bất chấp mọi rào cản pháp lý và ngôn ngữ.

Trong năm 2012, lượng người Hy Lạp nhập cư vào Đức là 34.109 người, Tây Ban Nha là 29.910 người, trong khi Ba Lan và Romania lần lượt là 176.367 và 116.154 người.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện