Thứ Ba | 21/08/2012 08:04

Ngũ cốc là tài sản đầu tư tốt nhất 5 năm qua

Theo thống kê lợi nhuận các loại tài sản của Deutsche Bank từ trước khủng hoảng tài chính 2008 tới nay, ngũ cốc là tài sản đầu tư hàng đầu.
Tỷ suất lợi nhuận đầu tư vào các tài sản tài chính chính ( Nguồn: Deutsche Bank)
Tỷ suất lợi nhuận đầu tư vào các tài sản tài chính chính (Nguồn: Deutsche Bank)

Đầu tư vào ngũ cốc từ năm 2007, mang lại lợi nhuận tổng cộng gần 150%. Tỷ suất lợi nhuận của vàng cũng tương tự, xấp xỉ 150% xếp ở vị trí thứ 2. Đứng thứ 3 là bạc, với tổng lợi nhuận khoảng 120% trong 5 năm.

So với nhóm 3 tài sản mang lại lợi suất cao nhất này, các tài khoản đầu tư tài chính mang lại lợi suất dương khác tương đối thấp hơn, với các tài sản đầu tư tốt nhất không kể ngũ cốc, vàng, bạc như dầu, trái phiếu Anh chỉ mang lại lợi suất trên 50% một chút. Trái phiếu có vẻ vẫn là lựa chọn đầu tư an toàn, mang lại lợi suất gần 50% cho các nhà đầu tư, đứng thứ 11 trong danh sách các tài sản đầu tư lợi suất tốt nhất 5 năm qua.

Nhìn vào biểu đồ, có thể thấy nhóm các loại hàng hóa và tài sản thu nhập cố định (như trái phiếu) là lựa chọn tương đối tốt trong 5 năm khủng hoảng. Tác giả thống kê trên, Jim Reid của Deutsche Bank nhấn mạnh bên cạnh cách yếu tố khác, việc các nhà quản lý hỗ trợ thanh khoản thị trường là nhân tố quan trọng đẩy giá hàng hóa.

Trong bối cảnh khủng hoảng và suy giảm tăng trưởng, cổ phiếu có vẻ không phải sự lựa chọn tốt, khi đầu tư vào chứng khoán châu Âu, Nhật Bản đều mang lại lợi suất âm, trong khi đầu tư vào các công ty Mỹ thuộc S&P 500 chỉ mang lại mức lợi nhuận ít ỏi khoảng 5%.

a
Không đáng ngạc nhiên, khi những tài sản đầu tư tệ nhất là nhóm chứng khoán châu Âu trong bối cảnh khủng hoảng nợ công, ngân hàng châu Âu ngày càng nghiêm trọng, và vẫn chưa tìm được biện pháp đối phó. Trong đó, đầu tư vào chứng khoán Hy Lạp khiến nhà đầu tư lỗ tới gần 100%, dẫn đầu danh sách. Đầu tư vào các ngân hàng thuộc chỉ số chứng khoán châu Âu Stoxx 600 xếp vị trí thứ 2 với tỷ suất sinh lời âm khoảng 70%.

Với mức giảm 32% từ đỉnh của tháng 11/2010 của chỉ số Shanghai Composite, nhiều nhất trong 21 thị trường chứng khoán các nước mới nổi, chứng khoán các công ty trên sàn Thượng Hải mang lại lợi suất âm 50%, tương đương với đầu tư vào thị trường chứng khoán Bồ Đào Nha, một nước phải xin cứu trợ trong khối đồng tiền chung châu Âu (eurozone). Các chứng khoán sàn Thượng Hải đứng thứ 6 trong danh sách các tài sản đầu tư tệ nhất.

Dự đoán cho 5 năm tiếp theo, ông Reid cho rằng trong bối cảnh vẫn còn nhiều vấn đề chưa giải quyết, tương lai còn chứng kiến nhiều can thiệp quyết liệt của các nhà hoạch định chính sách vào thị trường.

Nguồn FT/ Khampha


Sự kiện