Thứ Hai | 06/05/2013 16:05

Ngoại trưởng Phần Lan: Eurozone có thể mở rộng tới 25 thành viên vài năm tới

Bộ trưởng ngoại giao Phần Lan tin tưởng Eurozone sẽ tiếp tục mở rộng tới nhiều quốc gia trong thời gian vài năm nữa.
Niềm tin vào đồng euro vẫn rất mạnh mẽ, cuộc khủng hoảng nợ chỉ càng làm đồng tiền này bền vững thêm, ngoại trưởng Phần Lan, Alexander Stubb, nhận định.

Các nhà hoạch định chính sách đã có những điều chỉnh cần thiết nhằm giúp đồng euro tồn tại qua thời kỳ bất ổn suốt 3 năm qua và khối đồng tiền chung châu Âu nay đã sẵn sàng để đón nhận thêm 8 quốc gia mới, ông nói.

“Đồng euro là không thể sụp đổ theo nghĩa đó là đồng tiền ổn định nhất mà châu Âu có từ trước tới nay,” vị bộ trưởng Phần Lan 45 tuổi nói trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của ông ở Helsinki ngày 3/5. “Tôi thậm chí chưa từng tưởng tượng về khả năng tan rã của eurozone. Tôi đã nghĩ đến việc eurozone sẽ mở rộng tới 24 hoặc 25 quốc gia thành viên trong vòng vài năm nữa.”

Kể từ khi ra đời năm 1999, eurozone đã phát triển từ 11 quốc gia tham gia ban đầu tới 17 quốc gia như hiện nay. Thành viên mới nhất, Estonia, gia nhập trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong khi người láng giềng Baltic Latvia đang chuẩn bị gia nhập vào năm sau. Dù các sáng lập viên của đồng tiền này đã không thành công trong việc tạo ra một khung pháp lý để đối phó với khủng hoảng nợ, các nhà làm luật cũng đã có những biện pháp cần thiết giúp đồng euro tồn tại, Stubb nói.

“Về mặt pháp lý, chúng ta đang tiệm cận giới hạn,” ông nói. “Chúng ta đã làm những gì cần thiết như các quy định mới về quản lý ngân sách và nền kinh tế của châu Âu, hiệp ước tài khóa, thành lập liên minh ngân hàng. Chúng ta đã thực thi Cơ chế ổn định châu Âu và trước đó đã áp dụng cơ chế tạm thời".

Nguồn Dân Việt


Sự kiện