Thứ Sáu | 12/04/2013 10:06

Ngoại trưởng Mỹ tới thăm Hàn Quốc

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua 11/4 đã tới Hàn Quốc trong chuyến thăm đầu tiên tới châu Á khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục tăng cao.
Theo kế hoạch, trong chuyến thăm Seoul 3 ngày lần này, ngoại trưởng Kerry sẽ có cuộc hội đàm với tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cùng người đồng cấp Yun Byung-se.

Đây cũng là chuyến thăm châu Á đầu tiên của ông Kerry kể từ khi nhậm chức. Sau Hàn Quốc, ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ có chuyến thăm tới Trung Quốc và Nhật Bản, một động thái được các nhà phân tích cho là "tăng cường sự hiểu biết" với các nước châu Á.

Chuyến thăm lần này của ông Kerry tới Hàn Quốc cũng là lời nhấn mạnh các cam kết của Mỹ đối với đồng minh Hàn Quốc, trong đó tuyên bố sẽ bảo vệ đến cùng Seoul trước mọi động thái khiêu khích của Triều Tiên.

Trước đó, hôm 10/4, ngoại trưởng Kerry đã bay tới thủ đô London của Anh để tham dự hội nghị ngoại trưởng các nước công nghiệp phát triển (G8). Cùng với nhau, các ngoại trưởng G8 đã ra tuyên bố chung về 2 trong số những vấn đề nóng hổi nhất của quốc tế, đó là khủng hoảng Triều Tiên và nội chiến Syria.

Trong tuyên bố chung, các ngoại trưởng đã lên án động thái hạt nhân của Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng ngay các hành vi khiêu khích, đe dọa tới hòa bình và ổn định khu vực.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện