Thứ Ba | 10/12/2013 09:46

Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam trong tour châu Á

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry sẽ có chuyến công du châu Á từ 11-18 tháng 12, sẽ thăm hai thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Chuyến côngdu châu Á của ông Kerry bao gồm các thành phố Jerusalem, Ramallah, Thành phố HồChí Minh , Hà Nội, Tacloban, và Manila.

Ở Jerusalem,Israel, Ngoại trưởng Kerry sẽ gặp ỡ thủ tướng Israel Netanyahu để thảo luận mộtloạt chủ đề bao gồm cả Iran và tình hình đàm phán cuối cùng với người Palestine.Ở Ramallah, ông cũng sẽ gặp Tổng thống Abbas để bàn về tình hình đàm phán cuốicùng bên cạnh các chủ đề khác.

Chuyến tourchâu Á này sẽ là lần thứ tư Ngoại trưởng Kerry tới khu vực từ khi nhậm chức.Chiến lược tái cân bằng châu Á Thái Bình Dương của Hoa Kỳ coi Đông Nam Á có tầmquan trọng đặc biệt. Chuyến thăm của ông tới Việt Nam và Philippines nhằm thểhiện cam kết tại khu vực này của Mỹ. Về mặt cá nhân, đây cũnglà lần đầu tiên ông tới thăm Việt Nam và Philippines từ khi nhậm chức hồi tháng2, 2013.

Ngoại trưởng Kerry trên diễn đàn khối NATO
Ngoại trưởng Kerry trên diễn đàn khối NATO

Ngoại trưởngKerry là cựu binh chiến tranh Việt Nam, với ba huân chương Trái Tim Tím (PurpleHeart). Khi ông xuất ngũ Kerry đã trở thành nhà hoạt động phản chiến mạnh mẽ ởHoa Kỳ, nhằm rút quân Mỹ khỏi Việt Nam.Thượng nghị sĩ Kerry đã là một người bạn của Việt Nam trên nhiều mặttrước khi ông chuyển sang làm Ngoại trưởng.

Chuyếnthăm Việt Nam lần này của ông bắt đầu ở Thành phố Hồ Chí Minh. Các cuộc gặp ở đâysẽ phản ánh tăng trưởng thương mại song phương Việt Mỹ và vai trò của giáo dục.Sau đó ông sẽ tới thăm vùng đồng bằng châu thổ Mê-kông để nhấn mạnh người Việtvà người Mỹ có thể hợp tác trên các vấn đề quan trọng như thay đổi khí hậu và nănglượng tái tạo.

Dừng lạiở Hà Nội Ngoại trưởng Kerry sẽ gặp các quan chức cao cấp của Việt Nam để bàn cáchphát triển Quan hệ Đối tác Toàn diện. Quan hệ này đã cùng được tuyên bố bởi Chủtịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama hồi tháng 7 trong chuyến thăm Mỹcủa chủ tịch. Sau đó ông sẽ thảo luận một loạt các vấn đề song phương và khu vực.

Điểm dừngchân cuối sẽ là Philippines đồng minh lâu năm của Hoa Kỳ. Ngoại trưởng sẽ gặp cácquan chức Philippiné để thảo luận quan hệ hai nước. Mấu chốt là hoạt động tớithăm thành phố Tacloban bị siêu bão Haiyan tàn phá và những nỗ lực tái thiết.

Nguồn Theo Bộ Ngoại Giao Mỹ


Sự kiện