Thứ Ba | 20/11/2012 15:44

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Đông để bàn về Dải Gaza

Hôm nay 20/11, ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ sang thăm các nước Trung Đông nhằm tránh xung đột leo thang ở Dải Gaza.
Một quan chức Mỹ cho biết ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ rời châu Á để đến thăm các nước Israel, Ai Cập và Ramallah.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, bà Clinton sẽ gặp thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Jerusalem, sau đó sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng ở khu vực Dải Gaza với các nhà lãnh đạo Ai Cập và Palestine..

Trong diễn biến liên quan, tối qua 19/11, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức một cuộc họp nhằm thu hẹp bất đồng giữa một số nước thành viên về dự thảo tuyên bố của hội đồng. Dự thảo này liên quan đến các cuộc đụng độ leo thang giữa Israel và các tay súng Palestine tại Dải Gaza, làm hơn 100 người thiệt mạng trong sáu ngày qua.

Cùng ngày, tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã tới Cairo, Ai Cập nhằm thúc đẩy các nỗ lực hòa bình do Ai Cập làm trung gian để đạt một thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza.

Các nhà hòa giải Ai Cập hiện đang thúc đẩy các cuộc đàm phán gián tiếp giữa một đặc phái viên của Israel với một phái đoàn của Hamas do thủ lĩnh phong trào này Khaled Meshaal đứng đầu.

Tổng thống Ai Cập Morsi trước đó đã cảnh báo thủ tướng Israel Netanyahu về các hậu quả nghiêm trọng nếu tiến hành tấn công trên bộ. Chiến dịch tấn công trên bộ của Israel cách đây bốn năm đã làm hơn 1.400 người thiệt mạng tại Gaza.

Cũng trong ngày 19/11, Lầu Năm Góc thông báo sẽ điều động ba tàu hải quân tới khu vực gần Israel để có thể kịp thời sơ tán công dân Mỹ trong những tình huống khẩn cấp.

Ba tàu đổ bộ của Hải quân Mỹ gồm USS Iwo Jima, USS New York và USS Gunston Hall, với tổng số 2.500 lính thủy đánh bộ, trước đó đã dự kiến về Mỹ, nhưng đã được lệnh quay lại vùng biển Địa Trung Hải để sẵn sàng tham gia di tản công dân Mỹ từ Israel và khu vực lân cận khi cần.

Công dân Mỹ cũng đã được khuyến cáo nếu không có công việc gì cần thiết thì nên rời khu vực này. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ duy trì từ 3-4 tàu chiến ở vùng biển ngoài khơi Israel nhằm bắn hạ các tên lửa đạn đạo.

Quyết định của Mỹ điều tàu chiến tới khu vực sau khi các cuộc không kích, đấu pháo và tên lửa đã bước sang ngày thứ sáu giữa quân đội Israel và các tay súng Hamas ở Dải Gaza. Các cơ quan tình trạng khẩn cấp cho biết hai người Palestine đã thiệt mạng trong một vụ không kích mới của Israel ở miền Trung Gaza trong ngày 19/11, nâng tổng số người chết trong sáu ngày bạo lực lên hơn 100 người.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện