Thứ Năm | 20/06/2013 07:36

Ngoại trưởng Mỹ sắp công du Đông Nam Á và Trung Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ bắt đầu chuyến thăm kéo dài 12 ngày tới Trung Đông, hội đàm cấp cao ở Đông Nam Á và thăm Ấn Độ.
Theo phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki, chuyến thăm Trung Đông lần 2 cùng châu Á của ông Kerry sẽ chính thức bắt đầu từ ngày mai 21/6. Điểm đến đầu tiên của ông Kerry sẽ là thủ đô Doha của Qatar. Tại đây, ông Kerry sẽ có cuộc gặp với các bộ trưởng chủ chốt trong nhóm Những người bạn Syria.

Tiếp đó, ngoại trưởng Kerry sẽ bay tới Ấn Độ và lưu lại đây trong các ngày 23, 24 và 25/6 để chủ trì phiên đối thoại chiến lược thường niên Mỹ - Ấn Độ. Đây cũng là chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của ông Kerry.

Tại phiên đối thoại, ông Kerry và các nhà lãnh đạo Ấn Độ sẽ thảo luận nhiều vấn đề giữa 2 nước, từ an ninh, quốc phòng cho đến khoa học, biến đổi khí hậu và quan hệ kinh tế, hợp tác không gian.

Từ Delhi, ngoại trưởng Mỹ sẽ tới thăm Ả rập Xê út để gặp gỡ các quan chức nước này trước khi tới Kuwait vào ngày 26/6.

Từ ngày 27 đến 29/6, ngoại trưởng Kerry sẽ tới thăm Jordan trước khi bay sang Israel để gặp gỡ các nhà lãnh đạo nước này và Palestine. Đây được coi là nỗ lực mới nhất của ông Kerry nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình bị gián đoạn suốt 3 năm qua giữa Israel và Palestine.

Từ ngày 30/6 đến ngày 2/7, ông Kerry sẽ tham dự cuộc họp cùng các nhà lãnh đạo châu Á trong hội nghị đối thoại thường niên giữa ASEAN và Mỹ, đồng thời tham gia Diễn đàn khu vực ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Nguồn Global Post/Dân Việt


Sự kiện