Thứ Tư | 05/09/2012 08:15

Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu hội đàm với lãnh đạo Trung Quốc

Hôm nay 5/9, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Cliton sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về vấn đề biển Đông và hoạt động của Mỹ tại châu Á.
Theo giới truyền thông Trung Quốc, bà Hillary Clinton sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và người dự kiến kế nhiệm Tập Cận Bình, để bàn về một loạt các vấn đề giữa hai nước trong thời gian gần đây, đặc biệt là vấn đề Biển Đông và sự mở rộng hoạt động của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.

Trước đó, bà Cliton bày tỏ hy vọng rằng Trung Quốc và các nước Đông Nam Á sẽ đạt được một quy tắc ứng xử chung về tranh chấp tại biển Đông.

Bên cạnh đó, mở đầu cuộc hội đàm tại Bắc Kinh, bà Clinton cũng tìm cách trấn an Trung Quốc về việc Washington bắt đầu chuyển trọng tâm sang khu vực châu Á Thái Bình Dương.

"Chúng tôi cam kết xây dựng quan hệ đối tác với Trung Quốc. Đây là một trong những khía cạnh quan trọng trong chiến lược tái cân bằng khu vực châu Á Thái Bình Dương", bà Hillary phát biểu.

Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ về các vấn đề trên.

"Duy trì sự phát triển lành mạnh và ổn định trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc chính là phục vụ cho lợi ích căn bản của hai nước cũng như của người dân. Điều đó cũng mang lại lợi ích cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực châu Á Thái Bình Dương và xa hơn nữa", ông Dương Khiết Trì phát biểu.

Ngoài các vấn đề về châu Á, bà Clinton cũng mong muốn hợp tác với Trung Quốc để giải quyết các điểm nóng trên thế giới như tại Syria. Mới đây, với quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an, Bắc Kinh đã phản đối những nỗ lực của Liên Hợp Quốc do Mỹ hậu thuận nhằm tăng áp lực với tổng thống Syria Bashar al Assad, buộc ông này từ chức và chấm dứt bạo lực.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện