Thứ Hai | 03/06/2013 08:17

Ngoại tệ “xâm chiếm” kinh tế Triều Tiên

Bất chấp những biện pháp kiểm soát của chính quyền Triều Tiên, nhân dân tệ và USD ngày càng sử dụng phổ biến.
Các thương nhân tại biên giới Trung Quốc và những người đào tẩu cho biết, giao dịch bằng nhân dân tệ và USD tăng mạnh kể từ nội tệ của Triều Tiên (won) mất giá mạnh vào năm 2009 do mệnh lệnh định giá lại nội tệ của cố chủ tịch Kim Jong-il khiến hàng triệu người gần như mất toàn bộ số tiền tiết kiệm được. Trên thị trường chợ đen, kể từ năm 2009, won mất giá hơn 99% so với USD, theo tỷ giá hối đoái theo dõi cập nhật của trang tin Daily NK của Hàn Quốc.

Triều Tiên không công bố các số liệu kinh tế. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu hồi tháng 4 của Viện nghiên cứu kinh tế Samsung, lưu thông ngoại tệ ở Triều Tiên hiện khoảng 2 tỷ USD trong nền kinh tế quy mô 21,5 tỷ USD.

Chuyên gia kinh tế tại Viện kinh tế quốc tế Peterson ở Washington, ông Marcus Noland, nhận định, giao dịch nhân dân tệ và USD ở Triều Tiên hiện tại phổ biến đến mức chính quyền khó có thể can thiệp. Chính quyền Triều Tiên có thể sẽ phải tăng cường yêu cầu người dân cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho chính phủ để nhận thanh toán bằng nội tệ.

Triều Tiên là một quốc gia bí ẩn nhất thế giới do đó khó có thể đánh giá chính xác tác động của việc nội tệ mất giá đến chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, sự phổ biến của ngoại tệ sẽ gây khó khăn cho Bình Nhưỡng trong việc thực hiện các chính sách kinh tế do điều này sẽ khuyến khích kinh tế tư nhân nằm ngoài tầm kiểm soát của Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng bắt đầu chiến dịch ngăn chặn sử dụng ngoại tệ từ lâu nhưng không có hiệu quả. Tháng 9/2012, Triều Tiên bắt đầu áp dụng quy định coi hành vi lưu thông ngoại tệ là phạm pháp và có thể bị tử hình, theo Liên đoàn quốc tế về nhân quyền tại Paris.

Giao dịch bằng ngoại tệ ngầm xuất hiện ở Triều Tiên nhiều thập kỷ qua, nhưng bắt đầu tăng mạnh từ năm 2009 khi chính phủ nước này bất ngờ yêu cầu xóa 2 số 0 trên tờ nội tệ và hạn chế đổi tiền cũ lấy tiền mới. Động thái này được cho là tác động tiêu cực đến các hoạt động của thị trường tư nhân. Ngoài ra, nó cũng khiến lạm phát ở Triều Tiên tăng mạnh.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện