Thứ Sáu | 06/06/2014 11:38

Ngoại hạng Anh lần đầu vượt doanh thu 5 tỷ USD

Nguồn thu lớn nhưng giải bóng đá số một nước Anh vẫn chồng chất nợ, lãi ít vì chi phí cho lương cầu thủ quá lớn.

Theo các chuyên gia phân tích của Công ty Kiểm toán Deloitte, doanh thu của các câu lạc bộ bóng đá tại giải Ngoại hạng Anh (EPL) đã vượt mốc 3 tỷ bảng (hơn 5 tỷ USD) trong mùa 2013-2014 vừa kết thúc, cao gấp đôi so với 7 năm trước. Số liệu cách đây 4 năm chỉ 3,3 tỷ USD.

Trưởng bộ phận thể thao của Deloitte, Dan Jones cho rằng cuộc chiến giành bản quyền phát sóng EPL là nhân tố quan trọng khiến doanh thu của giải tăng cao vậy. Trong mùa bóng 2013-2014, những câu lạc bộ thứ hạng cao thu thêm trung bình gần 42 triệu USD từ doanh thu phát sóng.

Dẫu vậy EPL vẫn tồn tại khó khăn bởi lương cao và nợ chưa dứt. Lãi của giải giảm nhẹ và Deloitte cho rằng các đội bóng đang hoạt động dựa trên biên lợi nhuận gần như bằng không. Chi phí tiền lương đã chiếm 71% doanh thu, cao nhất từ trước tới nay.

Nợ gộp của các câu lạc bộ tăng 232,6 triệu USD, lên 4,2 tỷ USD tính đến mùa hè 2013. Theo Deloitte, đây là kết quả của việc tăng lãi suất vốn vay ưu đãi. 90% trong số nợ này thuộc về 4 câu lạc bộ gồm Chelsea, Newcastle United, Aston Villa và Queens Park Rangers (vừa lên hạng).

Cũng tại châu Âu, giải bóng đá hàng đầu nước Đức - Bundesliga có doanh thu 2,7 tỷ USD (chi phí lương 1,3 tỷ USD) và là giải đấu duy nhất kiếm tiền nhiều không nhờ bản quyền mà từ quảng cáo, thương mại. Xếp thứ 3 về doanh thu là La Liga (Tây Ban Nha) với 2,6 tỷ USD. Seria A (Italy) và Ligue 1 (Pháp) lần lượt xếp sau với 2,3 tỷ USD và 1,8 tỷ USD.

Nguồn Vn Express


Sự kiện