Thứ Ba | 18/06/2013 15:55

Ngoại giao toàn cầu nóng lên sau đề xuất đàm phán của Triều Tiên

Giới ngoại giao toàn cầu dự kiến sẽ tổ chức hàng loạt cuộc hội đàm sau khi Triều Tiên đề xuất nối lại đàm phán với Mỹ và Hàn Quốc.
Trong tuần qua, ngay khi Triều Tiên đưa ra đề xuất nối lại đàm phán với Hàn Quốc và hội đàm cấp cao với Mỹ, hàng loạt cuộc họp đã được tổ chức giữa các quốc gia liên quan tới đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, và phản ứng giữa các bên là khá trái chiều.

Là một trong số các quốc gia liên quan, Nga nhận định những động thái gần đây của Triều Tiên là bước đột phá, cho thấy tiềm năng nối lại các cuộc đàm phán giải giáp hạt nhân trên bán đảo sau nhiều năm gián đoạn.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết: "Đề nghị của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đầu tuần này về chương trình đàm phán hòa bình với Mỹ có thể coi là một động lực mới, giúp khai thông bế tắc trong đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên".

Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc thì kiên quyết cho rằng Bình Nhưỡng phải có những động thái tỏ rõ ý định ngừng tham vọng hạt nhân trước khi ngồi vào bàn đàm phán.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua 17/6 tại Washington, phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho rằng: "Các cuộc đàm phán song phương - bao gồm Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ - chỉ có thể diễn ra khi Triều Tiên có những bước đáng tin cậy tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo".

Ngay trong tuần này, một loạt các cuộc gặp mặt và hội đàm cấp cao giữa các nhà lãnh đạo các nước sẽ được diễn ra để thảo luận về khả năng nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

Theo Bloomberg, ngày mai 19/6, thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Zhang Yesui sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Triều Tiên Kim Kye Gwan tại Bắc Kinh để thảo luận về khả năng nối lại đàm phán với các nước.

Chuyến thăm của ông Kim Kye Gwan tới Trung Quốc được cho là một trong những nỗ lực hàn gắn và cải thiện quan hệ song phương với Trung Quốc, đặc biệt sau khi Bắc Kinh ủng hộ các biện pháp trừng phạt mạnh tay của Liên Hợp Quốc với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng chuẩn bị gặp nhau tại Washington để bàn về vấn đề Triều Tiên. Theo đó, đặc phái viên hàng đầu của Mỹ về Triều Tiên, ông Glyn Davies, sẽ có cuộc hội đàm với các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc là ông Shinsuke Sugiyama và Cho Tae Yong.

Vào ngày 17 đến 30/6, tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và một trong những nội dung chính trong cuộc gặp sẽ là vấn đề giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, giới ngoại giao cho hay.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện