Thứ Sáu | 30/11/2012 14:21

Nghiên cứu của IMF: Tăng trưởng Trung Quốc dựa quá nhiều vào đầu tư

Bài nghiên cứu gần đây của chuyên gia tại IMF cho rằng nếu đầu tư của Trung Quốc không giảm xuống, nước này sẽ gặp những vấn đề nghiêm trọng.
Dựa trên tính toán theo "quy luật vàng" được thừa nhận rộng rãi, đầu tư Trung Quốc chỉ nên ở mức 10% so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Tuy nhiên, trong giai đoạn 30 năm trở lại đây, mức đầu tư của Trung Quốc rất cao, từ 33% tới 43%.

Đồng thời, sau khi chạy các mô hình tính toán, nghiên cứu cho thấy rằng rủi ro của nền kinh tế sẽ tăng cao hơn nếu Trung Quốc vẫn giữ mức đầu tư như hiện nay. Cách biệt quá xa so với mức bền vững 10%, Trung Quốc có nguy cơ tích tụ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng và bong bóng tài sản.

Dấu hiệu đầu tiên tới từ con số nợ xấu của hệ thống ngân hàng lên tới 80 tỷ USD, theo tính toán của Bloomberg. Một nghiên cứu khác cũng dự đoán rằng tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc sẽ tăng đến hết nửa đầu năm 2013 trước khi giảm xuống.

Nguy cơ tiếp theo là tình trạng lấn át đầu tư tư nhân khi các dự án khu vực công có vốn lớn sẽ chiếm hết nguồn lực đầu tư.

Để kết luận, các nhà nghiên cứu của IMF cho rằng mức đầu tư lên tới gần 50% GDP hiện nay của Trung Quốc, dù đóng góp nhiều vào phát triển kinh tế, vẫn nên được giảm tỷ lệ xuống để Trung Quốc đạt cân bằng và ổn định.

Nguồn IMF/Khampha


Sự kiện