Chủ Nhật | 06/10/2013 15:02

Nghị sỹ Anh đề nghị trưng cầu dân ý việc rút khỏi EU

Các nghị sĩ Đảng Bảo thủ yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý bởi cử tri không tin tưởng cam kết giành lại một số quyền từ EU của Thú tướng.
Theo AFP, Thủ tướng Anh David Cameron đang phải đối mặt với thách thức từ một trong những nghị sỹ Đảng Bảo thủ yêu cầu tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 10/2014, sớm hơn ba năm so với dự kiến, về việc nước này có rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay không.

Phát biểu trên tời The Mail ngày 6/10, Adam Afriyie, một thành viên trực tính của Đảng Bảo thủ, cho hay ngày 7/10 ông sẽ bắt đầu các nỗ lực nhằm yêu cầu quốc hội bỏ phiếu trong các tuần sắp tới về việc phải tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý liên quan tới qui chế thành viên của Anh trong EU.

Ông này cho biết cử tri không tin tưởng vào lời cam kết của Thủ tướng Cameron về việc giành lại một số quyền từ Brussels (ám chỉ EU).

Ông Afriyie nói: "Trên thực tế, người Anh không chắc chắn liệu lãnh đạo Đảng Bảo thủ có thể giữ lời hứa tổ chức trưng cầu dân ý sau bầu cử hay không, nhất là trong trường hợp họ sẽ phải liên minh một lần nữa. Chỉ thông qua việc tổ chức trưng cầu dân ý sớm, chúng ta mới có thể khởi động các cuộc tái đàm phán với EU và mang lại cho người Anh điều mà họ muốn: một tiếng nói về tương lai đất nước với châu Âu."

Đó là lý do vì sao vào ngày 7/10 tới, ông sẽ đưa ra một sửa đổi bổ sung đối với 'Dự luật (trưng cầu dân ý) EU' để cuộc trưng cầu này được tổ chức vào tháng 10/2014.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện