Thứ Năm | 12/03/2015 07:31

Nghi phạm sát hại ông Nemtsov bất ngờ kháng cáo

Zaur Dadayev – nghi can chính trong vụ sát hại lãnh đạo đối lập của Nga Boris Nemtsov cho biết lời khai ban đầu là do bị bức cung.

Ngày 11/3, nhà báo kiêm thành viên Hội đồng tư vấn nhân quyền của Điện Kremlin, ông Andrei Babushkin đã có cuộc tiếp xúc với Dadayev. Nghi can Dadayev cho biết đã bị cưỡng ép nhận tội. Nghi phạm nói ông ta bị trói trong hai ngày, đầu bị trùm kín. Ông nói đã nhận tội chỉ vì để một người bạn bị bắt cùng ông được thả.

Theo lời ông Babushkin, phái đoàn vào thăm không thể khẳng định 100% là nghi phạm đã bị tra tấn, nhưng đã thấy "nhiều vết thương trên cơ thể" của Dadayev, cụ thể là các vết trầy xước do tay và chân bị còng, cũng như vết thương ở ngón chân.

Ông Dadayev, cảnh sát trong một đơn vị của lực lượng đặc biệt Chechnya cho đến 28 tháng 2, ngày ông Nemtsov bị chết, đã tố cáo rằng sau khi bị bắt, ông đã bị còng hai ngày ròng rã, đầu bị trùm trong một cái túi vải. Dadayev cũng cho biết là ông bị bỏ đói trong 48 giờ và chỉ được uống "ba hoặc bốn ngụm nước" trong thời gian đó.

Cựu phó thủ tướng Nga bị sát hại đêm 27/2 gần Điện Kremlin chỉ vài ngày trước khi tham dự cuộc diễu hành do ông tổ chức nhằm phản đối xung đột ở Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin đã lên án vụ ám sát ông Nemtsov và kêu gọi kết thúc các vụ sát hại chính trị gia “đáng xấu hổ” ở Nga.

Nguồn DVO/WSJ