Thứ Hai | 24/08/2015 18:00

Ngày thứ hai đen tối tại Trung Quốc: "Lá bùa" nhà nước hết thiêng?

Việc chứng khoán Trung Quốc sụt giảm 8,5% khiến giới đầu tư nghi ngờ đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các chính sách vừa qua.

Dường như niềm tin của các nhà đầu tư đang trở nên lãnh đạm trước các biện pháp của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) khi thị trường chứng khoán tiếp tục giảm sâu trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Kết thúc phiên, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 8,5% xuống mức 3.209,91 điểm, mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ về khả năng can thiệp của chính phủ Trung Quốc để ngăn chặn sự sụp đổ của thị trường chứng khoán.

Kể từ khi chứng khoán trượt dài vào cuối tháng 6, đầu tháng 7, Bắc Kinh đã tung ra một loạt các chính sách từ mềm mỏng đến cứng rắn nhằm hạn chế thiệt hại cho nhà đầu tư. Nhưng dường như điều đó vẫn chưa thấm vào đâu so với những lỗ hổng nội tại trong thị trường chứng khoán nước này.

Trong 5 phiên giao dịch vừa qua chỉ số chứng khoán Shanghai Composite đã mất 19,63% và giảm 0,77% so với đầu năm, đồng nghĩa với việc thị trường Trung Quốc đã xóa sạch mức tăng trưởng mạnh đạt được trước đó trong năm nay. Thêm vào đó mức giảm kỷ lục trong phiên giao dịch ngày hôm nay được ghi nhận là mức giảm lớn nhất trong một phiên giao dịch kể từ năm 2007.

Ngay thu hai den toi tai Trung Quoc:
 

Đại đa số các công ty niêm yết tại sàn chứng khoán Thượng Hải, bao gồm nhiều doanh nghiệp quốc doanh lớn, đạt mức giảm trần trong ngày là 10%. Còn tại Thâm Quyến giá cổ phiếu công nghệ giảm 7% trong phiên đóng cửa ngày hôm nay.

Những diễn biến gần đây trên thị trường chứng khoán cho thấy một dấu hiệu rõ nét hơn về một nền kinh tế Trung Quốc đang bước vào giai đoạn sụt giảm tăng trưởng.

Trong ngày hôm nay, chính phủ Trung Quốc cũng cho biết lợi nhuận của các tập đoàn công nghiệp trong tháng 6 đã giảm 0,3 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Yating Xu - một nhà kinh tế tại IHS Global Insight, cho biết sự suy giảm của thị trường chứng khoán có thể gia tăng thêm áp lực lên lợi nhuận của các công ty trong những tháng tới. Điều này một lần nữa đặt ra bài toán khó cho chính phủ Trung Quốc để có biện pháp can thiệp sâu hơn vào thị trường để hỗ trợ tăng trưởng.

Ông Xu nói: “Tăng trưởng lợi nhuận thấp là dấu hiệu cho nhu cầu nội địa của Trung Quốc đang ở mức thấp. Ngoài ra, nó còn làm gia tăng áp lực về việc thực hiện chính sách ổn định nền kinh tế trong nửa cuối năm 2015”.

“Khi đó việc thực hiện chính sách kích cầu nền kinh tế, đặc biệt là qua các biện pháp tài khóa, sẽ được duy trì trong những tháng tới để hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng."

Đinh Hạnh

Nguồn CNN