Thứ Hai | 03/08/2015 23:48

Ngành sản xuất của Hy Lạp trước nguy cơ sụp đổ

Trong tháng 6 vừa qua PMI của Hy Lạp đã xuống đến mức thấp tột độ, cho thấy sự sụp đổ niềm tin của các doanh nghiệp sản xuất tại đây.

Theo các số liệu khảo sát mới đây từ Markit, PMI của Hy Lạp trong tháng 6 vừa qua đã rớt xuống chỉ còn 30,2 điểm, nằm rất xa mức an toàn là 50 điểm. Những nhà quản lý trả lời khảo sát cho biết họ rất bất an về tương lai, trước các biện pháp kiểm soát dòng vốn của chính phủ Hy Lạp cộng với tình hình kinh tế không thể dự đoán trước.

Nganh san xuat cua Hy Lap truoc nguy co sup do
PMI của Hy Lạp rơi xuống theo chiều gần như thẳng đứng - Ảnh: Bloomberg

Một kinh tế gia của Markit là Phil Smith nhận định: "Mặc dù ngành sản xuất chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong nền kinh tế Hy Lạp, nhưng việc sụt giảm PMI mạnh như thế này là một tín hiệu rất đáng lo lắng về sức khỏe của cả nền kinh tế. Việc đóng cửa các ngân hàng và kiểm soát dòng vốn đã ảnh hưởng rất xấu đến các hoạt động kinh doanh".

Trong khi đó, chỉ số PMI của khu vực eurozone cũng đã sụt giảm nhẹ xuống 52,4 trong tháng 7, so với mức 52,5 của tháng 6. Riêng PMI của nền kinh tế lớn nhất eurozone là Đức thì đang nằm ở mức 51,8, cao hơn một chút so với dự kiến trước đây là 51,5.

Tuấn Minh

Nguồn Bloomberg