Cottesloe, vùng ngoại ô phía tây của Perth. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Ba | 02/07/2024 17:32

Ngành kinh doanh phục vụ cho giới siêu giàu đang bùng nổ

Quy mô của ngành khai thác mỏ đã tăng gấp đôi kể từ năm 2000, lên 13% tổng sản phẩm quốc nội của Úc.

Peppermint Grove, một vùng ngoại ô của Perth ở Tây Úc, có đầy đủ mọi tiện nghi mà một người có thể mong đợi và là một trong những thành phố giàu nhất cả nước, với những biệt thự rộng lớn ven sông, những trường học riêng biệt và một câu lạc bộ du thuyền.

Nhưng gần đây có một dấu hiệu mới cho thấy giới thượng lưu Perth đang bắt đầu vượt qua ranh giới phân chia giữa những người giàu bình thường và giàu tuyệt đối. Liếc nhìn vào cửa sổ của một đại lý bất động sản, có thể dễ dàng nhìn thấy những bất động sản được quảng cáo với một cụm từ rõ ràng: "Hoàn hảo cho một văn phòng gia đình".

Các trung tâm tài chính như Dubai, London, New York và Singapore từ lâu đã thống trị thế giới tinh hoa của các văn phòng gia đình, những tổ chức thường phục vụ một khách hàng duy nhất có tài sản trên 100 triệu USD với các dịch vụ có thể bao gồm quản lý tiền, thuế, quyên góp từ thiện và thậm chí là giúp việc gia đình.

Theo công ty cung cấp dữ liệu đầu tư Preqin Ltd., kể từ năm 2019, khi người giàu ngày càng giàu hơn, số lượng văn phòng gia đình trên toàn thế giới đã tăng gấp ba lần, lên gần 4.600 vào năm ngoái.

 

Nhưng những người giàu có không chỉ sống ở những thành phố hào nhoáng toàn cầu. Các văn phòng gia đình hiện đang xuất hiện ở những nơi như Perth, trên bờ biển Ấn Độ Dương.

Sau gần hai thập kỷ bùng nổ khai thác mỏ, Perth, với dân số hơn 2 triệu người, có 64 triệu phú USD. Điều đó đưa thành phố này vào danh sách những thành phố giàu nhất thế giới theo thước đo đó, ngang bằng với Stockholm và đứng trước Berlin và Dublin, theo dữ liệu từ công ty tư vấn về quyền công dân Henley & Partners.

Ông Andrew Forrest và gia đình ông đứng đầu danh sách những người Úc giàu nhất, với khối tài sản 29,2 tỉ USD vào giữa tháng 5, theo Bloomberg Billionaires Index. Ông lớn lên ở vùng hẻo lánh và thành lập công ty khai thác quặng sắt Fortescue Ltd. , có trụ sở tại Perth.

Ông Andrew và Nicola Forrest gọi văn phòng gia đình của họ là Tattarang; văn phòng này đầu tư vào các công ty công và tư nhân và hợp tác với Quỹ từ thiện Minderoo của họ. (Vào năm 2023, cặp đôi này tuyên bố ly thân nhưng cho biết sẽ không có tác động nào đến các dự án chung của họ.) "Mô hình riêng" của Tattarang giúp những người sáng lập tài trợ cho "các doanh nghiệp mạnh và bền vững trong nhiều lĩnh vực mà chúng tôi tin rằng mình sẽ có tác động lớn nhất ví dụ như năng lượng tái tạo, khoáng sản quan trọng, công nghệ nông nghiệp-thực phẩm và y tế", một người phát ngôn cho biết.

Những gia đình giàu có khác ít được biết đến hơn, họ tạo dựng tên tuổi bằng cách bán công cụ cho thợ mỏ cũng như các doanh nghiệp khác được hưởng lợi khi quy mô của ngành khai thác mỏ đã tăng gấp đôi kể từ năm 2000, lên 13% tổng sản phẩm quốc nội của Úc.

Với tất cả các cơ hội, vẫn có thách thức trong ngành này tại Perth: Tìm nhân viên có kiến ​​thức để cạnh tranh hoặc đàm phán với các ông lớn về tài chính ở đâu? Perth chỉ có 13.000 nhà quản lý hoặc chuyên gia dịch vụ tài chính toàn thời gian, so với 108.000 người ở Sydney, theo số liệu điều tra dân số.

Các văn phòng gia đình thường được điều hành bởi một CEO hoặc Giám đốc đầu tư và có tới 10 nhân viên. 

 

Theo báo cáo từ công ty tư vấn KPMG và công ty tuyển dụng văn phòng gia đình Agreus Group, các CEO thường nhận được mức lương từ 396.001-500.000 dollar Úc, với khoản tiền thưởng hàng năm bổ sung từ 21-30%. Con số này cao hơn so với các đồng nghiệp của họ ở châu Âu, mặc dù thấp hơn ở Mỹ. (Báo cáo không nêu rõ mức lương ở Perth, nhưng các Giám đốc Điều hành trong ngành cho biết chúng tương đương nhau.)

Ngành công nghiệp hiện đang hướng tới thế hệ tiếp theo. Các ông trùm khai thác mỏ ngày nay một ngày nào đó sẽ giao lại công việc kinh doanh hoặc tài sản của họ cho con cái họ. Trong nền kinh tế đang bùng nổ, các cơ hội trong ngành xây dựng và dịch vụ có thể tạo ra lượng khách hàng văn phòng gia đình tiếp theo.

Ông Tayyab Mohamed, đồng sáng lập Agreus, cho biết thị trường này có thể phát triển lớn hơn nhiều: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu trong vài năm nữa, Perth trở thành một hệ sinh thái nhộn nhịp.”

Có thể bạn quan tâm:

 Tại sao các startup đều muốn chuyển đến Thung lũng Silicon

Nguồn Bloomberg