Thứ Hai | 13/08/2012 14:33

Ngành điện hạt nhân Nhật Bản mất hơn 46 tỷ USD sau thảm họa

Mức thiệt hại này tương đương với lợi nhuận của ngành trong 7 năm.
Kể từ sau thảm họa Fukushima, các doanh nghiệp điện Nhật Bản thiệt hại khoảng 3,6 nghìn tỷ yên (khoảng 46 tỷ USD).

Trong số các công ty điện của Nhật Bản, hiện chỉ có công ty điện lực Chugoku là công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân duy nhất công bố dự báo về thanh toán cổ tức cho năm tài chính 2012 trong báo cáo doanh thu mới đây. Tokyo Electric, doanh nghiệp đã mất các lò phản ứng sau thảm họa sóng thần và bị quốc cứu hóa hôm 31/7 vừa qua, thì dự kiến sẽ không thanh toán cổ tức, trong khi các doanh nghiệp điện khác thì "chưa quyết định".

Hiện chính phủ Nhật Bản đang xem xét ba lựa chọn về tỷ lệ điện hạt nhân trong nhu cầu điện của đất nước đến năm 2030 - ba lựa chọn đó là 0%, 15% và 25%. Tại phiên điều trần của chính phủ nhằm đánh giá lại chính sách năng lượng dài hạn của Nhật Bản, đa số ủng hộ cho lựa chọn 0%.

Một mối quan tâm khác của các nhà đầu tư đó là tình trạng biểu tình phản đối điện hạt nhân đang diễn ra tại nhiều nơi ở Nhật Bản, với sự tham gia của hàng chục nghìn người. Cứ thứ 6 mỗi tuần, người biểu tình lại bao vây nơi ở của Thủ tướng Yoshihiko Noda để kêu gọi chính phủ ngừng sử dụng điện hạt nhân. Bản thân ông Noda cũng nội các của mình cũng là mục tiêu chỉ trích nặng nề của dư luận sau khi phê duyệt khởi động lại hai lò phản ứng.

Trước hàng loạt sự kiện trên, cổ phiếu của các công ty điện lực Nhật Bản, điển hình là Kansai Electric - công ty điện lớn thứ hai Nhật Bản tính theo công suất phát điện - đồng loạt xuống thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Hôm 1/8, cổ phiếu của Kansai Electric đã giảm 6% xuống còn 553 yên, thấp nhất kể từ 9/1974.

Theo các nhà phân tích, Nhật Bản nên tách riêng hoạt động sản xuất với truyền tải và phân phối điện hoặc xây dựng một nhà điều hành độc lập để tiếp quản các mạng lưới điện.

Nội các Nhật Bản mới đây cũng đề nghị bãi bỏ hệ thống định giá điện quốc gia, trong đó các doanh nghiệp sẽ áp giá cho các hộ gia đình để đảm bảo việc truyền tải điện và kiếm lợi nhuận, số lợi nhuận này sau đó được dùng để trả cổ tức và các chi phí.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện