Thứ Tư | 05/06/2013 11:11

Ngành dịch vụ Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất gần 2 năm

Lĩnh vực dịch vụ trong tháng 5 tăng không đáng kể khiến những lo ngại về đà tăng trưởng chậm của kinh tế Trung Quốc gia tăng.
Theo số liệu công bố ngày 5/6, chỉ số quản lý thu mua (PMI) dịch vụ của Trung Quốc do ngân hàng HSBC/Markit khảo sát tăng từ 51,1 điểm lên 51,2 điểm trong tháng 5 (đã điều chỉnh theo mùa). Đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 8/2011.

Ngành dịch vụ - chiếm 46% GDP Trung Quốc năm 2012 tăng trưởng yếu dấy lên những lo ngại về tăng trưởng kinh tế nước này. Ngành sản xuất trì trệ tiếp tục gây áp lực lên ngành dịch vụ và tăng thêm những rủi ro về tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý II, theo Qu Hongbin, kinh tế trưởng của HSBC.

Hồi đầu tuần này, chỉ số PMI dịch vụ theo công bố chính thức của Trung Quốc giảm từ 54,5 điểm xuống 54,3 điểm trong tháng 5. Trong khi đó, chỉ số PMI sản xuất chính thức tăng từ 50,6 điểm lên 50,8 điểm. Số liệu này khác với HSBC/Markt, chỉ số PMI sản xuất giảm từ 50,4 điểm xuống 49,2 điểm, thấp nhất kể từ tháng 10/2012.

Theo HSBC/Markit, chỉ số đo lường đơn đặt hàng kinh doanh mới trong tháng 5 giảm từ 51,5 điểm xuống 51,4 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2011.

Trong số những người tham gia khảo sát, khoảng 12% cho rằng các đơn đặt hàng mới tăng cao hơn nhưng 81% cho biết tình trạng đơn đặt hàng mới không cải thiện trong tháng 5.

Giá đầu vào của các nhà cung cấp dịch vụ Trung Quốc tăng với tốc độ chậm nhất 43 tháng và phí dịch vụ giảm lần đầu tiên trong 4 tháng do sự cạnh tranh của thị trường.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện