Thứ Bảy | 03/11/2012 09:47

Ngành dịch vụ Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 10

Khu vực phi sản xuất của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 10, cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang hồi phục sau suy thoái.
Theo báo cáo hôm nay 3/11 từ Tổng Cục thống kê quốc gia và Cơ quan quốc gia về hậu cần và mua sắm, chỉ số quản lý thu mua (PMI) phi sản xuất của Trung Quốc đã tăng từ 53,7 điểm trong tháng 9 lên 55,5 điểm trong tháng 10. Số điểm trên 50 cho thấy khu vực phi sản xuất đang tăng trưởng.

Chỉ số PMI phi sản xuất được tính toán dựa trên phản hồi của các nhà quản lý thu mua tại 1.200 doanh nghiệp trong 27 lĩnh vực công nghiệp phi sản xuất như xây dựng, phục vụ và giao thông vận tải hàng không.

Các nhà phân tích nhận định báo cáo hôm nay có thể giúp thúc đẩy kỳ vọng về sự phục hồi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý cuối cùng của năm. Trong khi đó, các dữ liệu hôm qua 2/11 cũng cho thấy hoạt động sản xuất của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới cũng tăng trưởng lần đầu tiên sau 3 tháng.

Những dữ liệu kinh tế lạc quan trong cả hai khu vực sản xuất và phi sản xuất có thể giúp giảm áp lực đối với các nhà hoạch định chính sách về việc phải tung thêm gói kích thích kinh tế.

Trong quý III năm nay, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã giảm còn 7,4%, mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Ngân hàng Bank of America (BAC) tại Hong Kong, trong tuần này ước tính tăng trưởng kinh tế Trung Quốc quý IV có thể đạt từ 7,5 đến 7,8%, trong khi Nomura Holdings dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8,4% trong 3 tháng cuối năm.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện