Thứ Hai | 04/02/2013 08:07

Ngành dịch vụ Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhất 6 tháng

Nỗ lực kích thích lĩnh vực xây dựng và bán lẻ của chính phủ Trung Quốc giúp ngành dịch vụ của nước này tăng trưởng mạnh trong tháng 1.
Theo số liệu của Tổng cục thống kê Trung Quốc, chỉ số quản lý thu mua (PMI) dịch vụ của Trung Quốc tháng 1 đạt 56,2 điểm, cao nhất kể từ tháng 8/2012.

Chỉ số PMI dịch vụ được tổng hợp dựa trên sức thu mua của 1.200 doanh nghiệp ở 27 lĩnh vực kinh doanh trong đó có ngân hàng, bán lẻ, xây dựng và vận tải.

Các nhà phân tích nhận định các ngành dịch vụ Trung Quốc đến nay đã vượt qua suy thoái kinh tế toàn cầu và phục hồi tốt hơn nhiều so với khu vực sản xuất. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng sự mở rộng trong nhu cầu nội địa sẽ là một sự kích thích lớn cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, và tiềm năng lớn nhất sẽ đến từ khu vực dịch vụ.

Đóng góp của ngành dịch vụ vào kinh tế Trung Quốc liên tục tăng trong thập kỷ qua khi thu nhập của người dân tăng kéo thu nhu cầu dịch vụ tăng. Năm 2012, tỷ trọng đóng góp vào GDP của ngành dịch vụ Trung Quốc là 45%, từ 41% năm 2003. Ngoài ra, hiện 36% lực lượng lao động của Trung Quốc làm trong ngành dịch vụ, tăng so với tỷ lệ hơn 31% năm 2005.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện