Thứ Hai | 06/05/2013 21:29

Ngành dịch vụ Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất 2 năm

Kết quả điều tra PMI mới được HSBC công bố cho thấy tăng trưởng dịch vụ của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 4, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2011.

Theo số liệu HSBC c, chỉ số quản lý thu mua (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc giảm từ 54,3 điểm trong tháng 3 xuống còn 51,1 điểm trong tháng 4, cvới trong v20 tháng

Lĩnh vực dịch vụ chiếm gần một nửa trong cơ cấu GDP của Trung Quốc (năm 2012 dịch vụ chiếm chiếm đến 4% GDP). Do vậy, sự phát triển chậm lại của dịch vụ trong tháng 4 cho thấy rủi ro đối với sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc có thể đang tăng lên. Các chuyên gia lo ngại tăng trưởng GDP trong quý II tới của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ tiếp tục chậm lại, xuống 7,5% sau khi bất ngờ chỉ đạt 7,7% tăng trưởng trong quý I.

Ngoài ra, chỉ số đơn đặt hàng mới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 20 tháng, đạt 51,5 trong tháng 4. HSBC cho biết chỉ có 15% doanh nghiệp tham gia khảo sát có số đơn đặt hàng mới tăng trong tháng 4.

Điều này đặt ra câu hỏi về việc làm trong thời gian tới, có thể sẽ không được mở rộng. Kéo theo mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm nay cần nhiều nỗ lực hơn nữa để đạt được.

Nhiều khả năng ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ cho hạ lãi suất, nhưng chắc chắn không phải trong tương lai gần do lạm phát còn cao.

uộc thăm dò của Reuters ngân hàng trung ương Trung Quốc dự kiến sẽ giữ lãi suất cho vay 6%/năm, lãi suất tiền gửi ngân hàng 3%/năm trong năm 2013 đồng thời tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng được giữ ổn định.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện