Thứ Năm | 03/01/2013 09:31

Ngành dịch vụ Trung Quốc phục hồi trong tháng 12

Chỉ số quản lý thu mua (PMI) dịch vụ Trung Quốc tăng trong tháng 12, thêm dấu hiệu cho thấy sự hồi sinh của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Trong báo cáo hôm nay 3/1, Văn phòng thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết chỉ số PMI khu vực dịch vụ trong tháng 12 đã tăng từ 55,6 điểm trong tháng 11 lên 56,1 điểm. Số điểm trên 50 cho thấy khu vực dịch vụ đang tăng trưởng nhanh.

Theo NBS, tháng 12 chứng kiến sự phục hồi của ngành dịch vụ xây dựng, với số điểm tăng từ 61,3 điểm trong tháng 11 lên 61,9 điểm, trong khi ngành dịch vụ vận tải lại giảm mạnh.

Sự tăng trưởng của ngành dịch vụ xây dựng cũng phù hợp với một loạt chỉ số khác, bao gồm giá đất tăng cao góp phần làm hồi sinh thị trường bất động sản Trung Quốc và hỗ trợ hơn 40 ngành công nghiệp khác. Trong khi đó, sự suy giảm trong lĩnh vực giao thông là do nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu Trung Quốc giảm mạnh.

Các nhà phân tích nhận định các ngành dịch vụ Trung Quốc đến nay đã vượt qua suy thoái kinh tế toàn cầu và phục hồi tốt hơn nhiều so với khu vực sản xuất. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng sự mở rộng trong nhu cầu nội địa sẽ là một sự kích thích lớn cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, và tiềm năng lớn nhất sẽ đến từ khu vực dịch vụ.

Trong khi đó, khu vực sản xuất của Trung Quốc cũng cho thấy dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ khi chỉ số PMI sản xuất chính thức trong tháng 12 tăng lên 50,6 điểm, cao nhất 7 tháng, NBS hôm 1/1 cho biết. Một cuộc khảo sát bổ sung khác cho biết chỉ số PMI khu vực kinh tế tư nhân của Trung Quốc trong tháng 12 đạt 51,5 điểm, cao nhất kể từ tháng 5/2012.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện