Nhóm khách hàng tiềm năng cũng sẽ mở rộng. Ảnh: Javier Palma

 
Thứ Sáu | 17/01/2025 16:58

Ngành công nghiệp thẩm mỹ nở rộ nhờ giới trẻ

Chi phí giảm và tiêu chuẩn sắc đẹp đang thúc đẩy thói quen mới.

Chi phí giảm và tiêu chuẩn sắc đẹp đang thúc đẩy thói quen mới

Giống như nhiều thành viên khác của cộng đồng người Liban ở vùng ngoại ô Boston, nơi anh lớn lên, anh Peter Makhlouf đến Beirut vào mỗi mùa hè để thăm gia đình. Gần đây, chuyến đi thường niên này đã có thêm một mục đích. Anh cho biết: “Đến một lúc nào đó, hầu hết phụ nữ đều bắt đầu thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ”. Họ bắt đầu bằng những thay đổi nhỏ, chẳng hạn như làm đầy môi hoặc làm trắng răng. Sau đó là nâng gò má, nâng mũi... Cuộc "hành hương" phẫu thuật thẩm mỹ đã trở nên phổ biến đến mức anh Makhlouf, 29 tuổi, cho biết bản thân không còn quen “bất kỳ ai chưa từng phẫu thuật thẩm mỹ” nữa.

Anh không đơn độc. Các thủ thuật thẩm mỹ đã trở nên rẻ hơn, ít xâm lấn hơn và phổ biến hơn rất nhiều trong những năm gần đây, ở cả các quốc gia có thu nhập trung bình cũng như các quốc gia giàu có. Khoảng 1/5 số người dân ở những nơi như Brazil và Trung Quốc cho biết họ có kế hoạch chi trả cho các phương pháp điều trị như tiêm chống nhăn trong 5 năm tới, trong đó người trẻ đặc biệt quan tâm. Ngành kinh doanh "thẩm mỹ y khoa", vốn đã là một ngành công nghiệp trị giá 82 tỉ USD, sẽ tăng gần gấp đôi quy mô trong năm năm tới, lên 143 tỉ USD, theo dự báo của Grand View Research, một công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ.

 

Khi các can thiệp thẩm mỹ trở nên phổ biến, việc tiêm, dùng tia laser hoặc phẫu thuật có thể trở nên "tương tự như việc kiểm tra sức khỏe định kỳ", ông Marcelo Araújo, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Brazil cho biết. Bà Tiffany Demers, người sáng lập ứng dụng có tên Upkeep, nơi những người trẻ tuổi có thể đặt lịch tiêm thẩm mỹ, cho biết những người 18 tuổi "không hiểu rằng điều này từng bị kỳ thị". Bà nói rằng ngày nay, việc thẩm mỹ bình thường như mua son môi hoặc một sản phẩm trang điểm.

Sự bùng nổ trong các phương pháp điều trị thẩm mỹ dường như đã được thúc đẩy một phần bởi đại dịch. Bất kỳ ai đã dành hàng giờ trong các cuộc họp video đều có thể chứng thực sự đau khổ khi nhìn thấy khuôn mặt của mình trông nhợt nhạt từ màn hình máy tính. Với số tiền tiết kiệm được từ các đợt phong tỏa và thời gian phục hồi trong các đợt giãn cách xã hội, nhiều người đã quyết định phẫu thuật thẩm mỹ. Tại Mỹ vào năm 2021, 4/5 bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đã ghi nhận số lượng bệnh nhân tìm kiếm các thủ thuật cải thiện ngoại hình gia tăng. Hoạt động kinh doanh đã tăng vọt. Theo Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Quốc tế (ISAPS), số lượng các thủ thuật thẩm mỹ được thực hiện trên toàn cầu, bao gồm các phương pháp điều trị không xâm lấn như tiêm chất làm đầy, đã tăng vọt từ 25 triệu vào năm 2019 lên 35 triệu vào năm 2023.

Số liệu thực tế có thể cao hơn nhiều vì ISAPS chỉ khảo sát các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép. Tại Iran, nơi phẫu thuật mũi là chuyện bình thường, chỉ có khoảng 400 bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép nhưng có khoảng 2.000 bác sĩ thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ. Tại Trung Quốc, nơi ngành công nghiệp này tăng gấp đôi quy mô từ năm 2021 đến năm 2025 và dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030, các nhà phân tích trong ngành ước tính rằng có nhiều phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ không có giấy phép hơn gấp 6 lần so với các phòng khám có giấy phép. Một nghiên cứu gần đây của ông David Zargaran và những người khác tại University College London phát hiện ra rằng hơn 2/3 số người thực hiện tiêm chất chống nhăn hoặc chất làm đầy ở Anh không phải là bác sĩ y khoa.

Sở thích của người tiêu dùng thay đổi nhanh hơn đang kích thích sự đổi mới trong các sản phẩm được cung cấp. Điều này đều là tín hiệu tốt cho các chuyên gia thẩm mỹ. Tốt hơn nữa, đối với những người hành nghề, vì ngành này phần lớn không bị ảnh hưởng bởi suy thoái. Trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-09, doanh số bán thuốc tiêm thẩm mỹ chỉ giảm 2% trên toàn cầu và giá cổ phiếu của các công ty trong ngành giảm trung bình chưa đến 20%, ngay cả khi S&P 500 giảm một nửa. Argentina và Iran đã chứng kiến ​​sự gia tăng các thủ thuật bất chấp điều kiện kinh tế tồi tệ ở cả hai quốc gia. Chỉ có 7% người tiêu dùng thuốc tiêm tại Mỹ cho biết họ sẽ ngừng điều trị trong thời kỳ suy thoái. Hầu hết sẽ chỉ chuyển sang các nhà cung cấp rẻ hơn.

Nhóm khách hàng tiềm năng cũng sẽ mở rộng. Vào năm 2021, McKinsey đã khảo sát 10.000 người tiêu dùng tại các thị trường thẩm mỹ chính trên thế giới và phát hiện ra rằng 15-20% số người được hỏi có ý định sử dụng thuốc tiêm chống nhăn hoặc chất làm đầy da trong vòng 5 năm tới, gấp đôi tỷ lệ người dùng tại thời điểm khảo sát. Những người còn lưỡng lự chủ yếu trong độ tuổi từ 20-50, kiếm được từ 50.000-100.000 USD/năm. McKinsey ước tính rằng khoảng 1/3 trong số họ sẽ thử thực hiện, và họ chủ yếu đến từ các quốc gia mà ngành này phát triển đủ mạnh để có giá cạnh tranh.

Giá thấp hơn một phần đến từ các mô hình kinh doanh mới, chi phí thấp hơn. Các phương pháp điều trị không xâm lấn trước đây được thực hiện bởi các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bác sĩ da liễu tại các phòng khám. Nhưng các nhóm vốn tư nhân và nhà đầu tư mạo hiểm đã đổ xô vào ngành này, đầu tư vào các spa và chuỗi thẩm mỹ, nơi có đội ngũ y tá tiêm thuốc cho số lượng khách hàng lớn hơn nhiều. Tại Mỹ, các khoản đầu tư vốn tư nhân vào thẩm mỹ y khoa đã tăng 30% mỗi năm trong giai đoạn 2019-2021. Các chuỗi "medispa" do nhà đầu tư hậu thuẫn cũng đã xuất hiện ở Brazil và Trung Quốc. Bà Sonya Esman, một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội tại Los Angeles, cho biết những chuỗi này thường hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cung cấp cho họ các liệu trình miễn phí để đổi lấy một bài đăng có gắn thẻ phòng khám. Một phần nhờ vào những đổi mới như vậy, Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Hoa Kỳ (ASPS) ước tính rằng giá trung bình cho các mũi tiêm thẩm mỹ đã giảm và thúc đẩy doanh số đã tăng nhanh chóng.

Các thủ thuật rẻ hơn với ít thời gian nghỉ dưỡng hơn đang giúp các phương pháp điều trị thẩm mỹ tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn. Đặc biệt, thế hệ Millennials đã chấp nhận những thay đổi mới, rẻ hơn. Khoảng 2/3 trong số 20 triệu người đã đặt lịch điều trị vào năm 2018 trên So-Young, ứng dụng của Trung Quốc, sinh sau năm 1990. Tương tự như vậy, 27% bệnh nhân người Mỹ được tiêm Botox vào năm 2022 ở độ tuổi 34 trở xuống, so với 1/5 vào năm 2015 (với mục đích ngăn ngừa nếp nhăn trước khi chúng hình thành). Tại Hàn Quốc, một cuộc thăm dò của Gallup cho thấy 1/4 phụ nữ Hàn Quốc ở độ tuổi 20 đã phẫu thuật thẩm mỹ vào năm 2020, so với 5% vào năm 1994. Điều đó khiến Hàn Quốc trở thành quốc gia giữ kỷ lục về số ca phẫu thuật thẩm mỹ trên đầu người. Ngay cả nam giới cũng ngày càng dabbling: họ chỉ chiếm 10% thị trường toàn cầu về thuốc tiêm chống nhăn vào năm 2018, nhưng đã tăng lên 15% vào năm 2021.

 Ấn Độ cần làm gì để tăng xuất khẩu may mặc

Nguồn The Economist