Chủ Nhật | 05/08/2012 11:14

Ngành công nghiệp làm đẹp Ấn Độ hấp dẫn nhà đầu tư

Ngay cả khi kinh tế chậm lại, ngành công nghiệp làm đẹp Ấn Độ vẫn tăng trưởng nhanh chóng, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Các nhà đầu tư này đang tìm kiếm cơ hội tài trợ cho các dự án thẩm mỹ viện, chăm sóc sức khỏe hay đầu tư vào các công ty chuyên cung cấp dịch vụ thẩm mỹ như chăm sóc da, tóc, giảm cân và thể dục thẩm mỹ.

Theo ông Kanwaljit Singh, đối tác tại Helion Ventre Partners, nhu cầu làm đẹp của con người không ngừng phát triển ngay cả khi kinh tế bị suy thoái.

d

Trong tháng 5, Helion và công ty tư vấn tài chính Everstone Capital Advisors Pvt đã hợp tácđầu tư 16 triệu USD vào R&R Salons Pvt, doanh nghiệp có cơ sở tại Bangalore và là chủ sở hữu của thương hiệu thẩm mỹ YLG nổi tiếng tại Ấn Độ. R&R dự kiến sẽ sử dụng số tiêng này để xây dựng thêm nhiều trung tâm thẩm Mỹ trên khắp đất nước.

Ngoài R&R, công ty thẩm mỹ Groom India Salon & Spa Pvt, có trụ sở tại thành phố Chennai, phía Đông Ấn Độ, cũng cho biết đang đàm phán với các nhà đầu tư vốn tư nhân để thu hút khoảng 14 triệu USD. Công ty có kế hoạch xây dựng một chuỗi thẩm mỹ viện và biến mình thành một tập đoàn quốc gia.

Công ty Dr. Batra’s Positive Health Clinic Pvt, hiện đang sở hữu một chuỗi cơ sở thẩm mỹ chuyên chăm sóc tóc, cũng đang tìm kiếm khoản tài trợ 18 triệu USD từ các nhà đầu tư. Công ty dự đinh sẽ mở thêm nhiều cơ sở tại Trung Đông, châu Âu, Singapore và Australia.

Cả ba công ty này cho biết, trong những năm trở lại đây, doanh thu của họ đều tăng từ 20% đến 50% mỗi năm.

c

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng trung bình của kinh tế Ấn Độ lại đang chậm dần. Hôm qua 1/8, Ngân hàng trung ương Ấn Độ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm tài chính hiện tại từ 7,3% xuống còn 6,5%.

Một trong những lý do giúp các công ty thẩm mỹ và chăm sóc sức khỏe giữ được tốc độ tăng trưởng cao chính là quy mô của họ. Trong thập kỷ trước, chi tiêu cho hoạt động làm đẹp ở Ấn Độ chỉ giành cho giới tương đối giàu có.

Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây đối tượng khác hàng của ngành công nghiệp thẩm mỹ Ấn Độ đã mở rộng hơn, khi thu nhập được cải thiện và người dân bắt đầu ý thức hơn về vẻ bề ngoài của họ.

Ngành công nghiệp này hiện vẫn bị chi phối bởi các cửa hàng dành cho các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, một vài công ty đang tìm cách chuyển đổi sang những mô hình kinh doanh có tổ chức hơn, do đó họ rất cần vốn để làm điều đó.

Mặc dù vậy, khó khăn lớn nhất của các công ty thẩm mỹ là với quy mô nhỏ và nhân sự ít, các thỏa thuận của họ thường bị hạn chế rất nhiều.

Công ty kiểm toán Pricewaterhouse Coopers (PwC) dự kiến doanh thu của ngành công nghiệp làm đẹp và chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ sẽ tăng trưởng 20% mỗi năm và đạt 16 tỷ USD trong năm 2014.

Cũng theo PwC, trong 5 năm qua, đầu tư trung bình của các nhà đầu tư vào các công ty chăm sóc sức khỏe là chưa đầy 10 triệu USD. Do đó, để thu hút hoảng 100 triệu USD hoặc nhiều hơn, những công ty này câng vào đạt doanh thu từ 800 triệu đến 1 tỷ USD. "Sẽ phải mất từ 5 tới 6 năm nữa để đạt được con số đó", phó giám đốc chiến lược tại PricewaterhouseCoopers, ông Rashmi Upadhya nhận định.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện