Thứ Ba | 31/07/2012 08:55

Ngành bưu điện Mỹ đối mặt với vụ vỡ nợ lịch sử vào đầu tháng 8 tới

Bưu điện Mỹ đang đứng trước nguy cơ phá sản do nợ hàng tỷ USD trong các khoản thanh toán pháp lý về y tế cho người lao động.
Với dòng tiền mặt ngày càng cạn kiệt, cơ quan thư tín hàng đầu nước Mỹ hiện đang nợ hai khoản thanh toán lớn về chế độ chăm sóc y tế cho các nhân viên bưu chính sắp về hưu, bao gồm 5,5 tỷ USD trong tháng 8 và 5,6 tỷ USD trong tháng 9.

Các quan chức bưu điện cho biết hiện họ đang cân nhắc liệu có phải tạm hoãn các nghĩa vụ thanh toán khác để dồn tiền trả trước cho hai khoản tiền trên hay không.

Ngoài ra, Bưu điện Mỹ cũng phải nộp 1,5 tỷ USD cho Sở Lao động để bồi thường cho những người lao động cùng hàng triệu USD lãi thanh toán cho Bộ Tài chính Mỹ.

Các khoản nợ liên tiếp đang khiến khả năng thanh toán cơ Bưu điện Mỹ trở nên mất bền vững, trong khi đó quốc hội Mỹ cũng bế tắc trong việc đưa ra giải pháp giúp cơ quan này thoát khỏi nguy cơ sụp đổ.

Mặc dù các hoạt động của Bưu điện Mỹ vẫn được duy trì như bình thường, song việc liên tiếp thua lỗ trong các hoạt động kinh doanh cùng sự chậm trễ của quốc hội trong việc đưa ra dự luật cải tổ bưu chính đang đẩy cơ quan thư tín lớn nhất nước Mỹ vào nguy cơ phá sản.

Theo các quan chức bưu điện, một trong những nguyên nhân chính gây ra tính trạng làm ăn thua lỗ hiện tại là do các ngân hàng đang đẩy mạnh thanh toán điện tử khiến nhu cầu sử dụng thư tín giảm. Ước tính, khối lượng thư tín của Mỹ đã giảm khoảng 25% kể từ năm 2006. Dự kiến đến năm 2016, khối lượng thư tín sẽ giảm thêm khoảng 30%.

Một nguyên ngân khác nữa là, Bưu điện Mỹ là một cơ quan độc lập của chính phủ, do đó không nhận được tiền thuế hàng tháng của người dân để phục vụ cho các hoạt động. Ước tính, mỗi ngày Bưu điện Mỹ mất khoảng 25 triệu USD.

Nguồn Huffingtonpost/Khampha


Sự kiện